fbpx
Phân biệt Trade Marketing và Brand Marketing

Phân biệt Trade Marketing và Brand Marketing

Nhiều người nhầm lẫn và không phân biệt rõ điểm khác nhau giữa lĩnh vực Trade Marketing và Brand Marketing, trong khi đó, đây là hai khái niệm rất quan trọng để bắt đầu tiến sâu vào hai lĩnh vực này.

1. Trade Marketing là gì?

Trade Marketing là những hoạt động hỗ trợ các công việc bán hàng, được hiểu là cầu nối giữa bộ phận bán hàng và Marketing. Thông qua sự hiểu biết về người mua hàng (shopper) và khách hàng (customer) – cụ thể là các đối tác phân phối, nhà bán sỉ, nhà bán lẻ và các khách hàng làm trọng điểm, nhằm hướng đến mục tiêu doanh số, thị phần và lợi nhuận cho công ty.

Trade Marketing là cầu nối giữa bộ phận bán hàng và Marketing

 Trade Marketing là khâu cuối cùng đánh vào quyết định thực hiện mua hàng của người mua, vậy nên, chúng ta có thể miêu tả các công việc chính của bộ phận Trade Marketing là việc thực hiện hoạt động truyền thông tại điểm bán lẻ, các chương trình truyền thông đó bao gồm các hoạt động sau:

  • POSM: đặt vật phẩm quảng cáo, kệ trưng bày, băng rôn,…
  • Tổ chức sự kiện: trình diễn nghệ thuật, tư vấn,…
  • Khảo sát thị trường, nhu cầu của khách hàng trực tiếp
  • Làm việc với nhà phân phối, đối tác như siêu thị, đại lý,…
  • Là bộ phận trực tiếp tiếp xúc với nhân viên bán hàng.

2. Brand marketing là gì?

Brand Marketing là các hoạt động nhằm củng cố niềm tin, xây dựng thế mạnh thương hiệu. Cụm từ Brand Marketing thường để chỉ những hoạt động truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng như TV, radio, báo chí, Billboard, Banner,… và những bài Pr trên mạng xã hội. Cụm từ này đã xuất hiện phổ biến trong 3 năm trở lại đây tại Việt Nam, ra đời sau thuật ngữ Trade Marketing cũng khá muộn. 

Brand Marketing là hoạt động xây dựng thế mạnh thương hiệu

Brand Marketing là khuynh hướng phát triển của Marketinghiện đại. Trước đây, Marketingchỉ chú ý đến sản phẩm, chiến lược xoay quanh sản phẩm. Tuy nhiên, sau cùng của thế kỷ 21, các tập đoàn đa quốc gia đã tiên phong trong mô hình Marketingvà quản trị lấy thương hiệu (brand) làm trung tâm của chiến lược. 

3. Sự khác nhau giữa Trade Marketing và Brand Marketing

Chúng ta có thể dựa vào sự so sánh của hai đối tượng sau để hiểu rõ hơn về đối tượng mục tiêu mà Trade Marketing và Brand Marketing hướng đến đó chính là người mua hàng (shopper) và người tiêu dùng (consumer)

3.1)  Phân biệt giữa người mua hàng (shopper) và người tiêu dùng (consumer)

Người mua hàng (shoppers) là người đưa ra quyết định tại điểm bán. Tuy nhiên, không hẳn là người mua hàng là người sử dụng, tiêu dùng sản phẩm cuối cùng. Trong khi đó, người tiêu dùng (consumers) là những người sử dụng sản phẩm cuối cùng.

Chúng ta có thể lấy ví dụ sau: Với mặt hàng sữa, người mua hàng (shopper) là những bà mẹ, tuy nhiên, người tiêu dùng sản phẩm là con của họ, những em bé, vậy thì các em bé là người tiêu dùng (consumer)

Sự khác biệt giữa Shoppers và Customers

Tâm lý của người mua hàng bên trong và bên ngoài cửa hiệu rất khác nhau. Trước khi vào điểm bán, họ sẽ bị ảnh hưởng bởi các hoạt động truyền thông. Tuy nhiên, vào điểm bán, họ có thể thay đổi ý định mua thương hiệu đó vì thấy thương hiệu khác có các hoạt động giảm giá, khuyến mại. Đó chính là vai trò gián tiếp trực tiếp của Trade Marketing và Brand Marketing khi xây dựng các chương trình với đối tượng mục tiêu của họ. 

3.2) Phân biệt giữa Trade Marketing và Brand Marketing

Từ hai khái niệm trên, ta có thể thấy, Trade Marketing sẽ tác động tới người mua hàng (shoppers), còn Brand Marketing sẽ ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Ngoài ra, để phân biệt giữa Trade Marketing và Brand Marketing, ta có thể dựa vào chức năng của nó như sau: 

  • Brand Marketing giúp khách hàng yêu thích, tin tưởng thương hiệu. Trade Marketing thúc đẩy hành vi mua hàng tại điểm bán của người mua hàng.
  • Brand Marketing tiếp xúc gián tiếp với khách hàng qua các phương tiện truyền thông. Trade Marketing tiếp xúc trực tiếp với người mua hàng.
  • Brand Marketing kéo khách hàng đến công ty. Trade Marketing đẩy hàng hóa tiếp cận với khách hàng.
  • Brand Marketing mang tính lâu dài. Trade Marketing mang giá trị tức thời.

Kết luận:

Hai khái niệm Trade Marketing và Brand Marketing dễ dàng phân biệt khi dựa vào phân biệt hai đối tượng chính mà chúng hướng tới đó là người mua hàng (shopper) và người tiêu dùng (consumer). hoặc dựa vào chức năng, đặc điểm riêng. Nắm rõ tính chất của từng lĩnh vực sẽ giúp bạn hiểu rõ các yêu cầu của từng công việc trong hai bộ phận này.

Để đọc thêm nhiều bài viết hơn về lĩnh vực Trade Marketing và Brand Marketing, bạn có thể cập nhập website Palos Institute hoặc fanpage Palos Institute để cập nhập kiến thức hàng ngày nhé!

Bài viết liên quan

Chia sẻ ngay

Share on facebook
Share on linkedin

Đăng kí nhận thông tin hữu ích mỗi tuần từ Palos

Bạn đã đăng ký thành công!

Chúng mình sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất.
Nhận thêm thông tin bổ ích về ngành