fbpx

Trade Marketing làm gì? 4 nhiệm vụ chính trong bộ phận Trade Marketing

Trade Marketing là làm những công việc gì? Tại sao lại quyết định đến 70% doanh số của công ty, hãy cùng chúng mình tìm hiểu nhé!

I) Trade Marketing là gì? Vai trò của Trade Marketing trong hoạt động của doanh nghiệp

Bộ phận Trade Marketing bao gồm chuỗi các hoạt động nhằm tổ chức, xây dựng chiến lược ngành hàng, chiến lược thương hiệu trong kênh phân phối (tại điểm bán: siêu thị, cửa hàng tạp hóa) thông qua nghiên cứu hành vi mua hàng của người tiêu dùng (shopper) và khách hàng của công ty (customer) nhằm đạt được những mục tiêu về doanh số/lợi nhuận mà công ty đề ra.
Trade Marketing tập trung vào các hoạt động nhằm chiến thắng tại điểm bán. 

Vai trò của bộ phận Trade Marketing

Không phải tự nhiên bộ phận Trade Marketing lại quyết định đến 70% doanh số của công ty, là bộ phận được tuyển dụng khá gay gắt với mức lương cao ngất ngưởng từ nhiều tập đoàn. Trade Marketing có vai trò lớn vì nó là điểm quyết định hành động mua của khách hàng.

Các điểm bán có ảnh hưởng lớn trong việc ra quyết định mua sắm của người tiêu dùng. Doanh nghiệp muốn bán được hàng thì cần phải “chiều” được khách hàng và có những mẹo riêng để thu hút khách hàng mua.

Trade Marketing là chiến thằng tại điểm bán
Trade Marketing là điểm cuối trong quyết định mua hàng của người mua

Các quyết định trong Trade Marketing đều phải dựa trên nghiên cứu với số liệu được phân tích rõ ràng và thuyết phục. Việc tiếp xúc trực tiếp với các đối tượng mua sắm cần có một bộ phần quản lý xuyên suốt về vai trò của những công cụ Marketing và phối hợp sử dụng chúng.

Họ thay mặt công ty thuyết phục và cho các đối tượng này thấy được quyền lợi hữu hình lẫn vô hình khi chọn mua sản phẩm, bên cạnh đó khiến họ trung thành với sản phẩm và doanh nghiệp. 

II) Các nhiệm vụ chính của bộ phận Trade Marketing

Đi sâu hơn để bạn đọc có thể hình dung rõ bộ phận Trade Marketing đảm nhận trách nhiệm gì, hãy cùng tìm hiểu những công việc chính của bộ phận Trade Marketing.

1) Customer Development

Phòng Phát triển khách hàng – CD, đòi hỏi phẩm chất năng động và là phòng ban thử thách nhất. Nhiệm vụ là luôn đảm bảo những sản phẩm của doanh nghiệp được hiện diện tại tất cả các điểm bán tiềm năng để phục vụ người mua hàng, người tiêu dùng một cách tốt nhất.

Để thực hiện tốt vai trò này, bạn phải tìm hiểu, nghiên cứu, hiểu rõ hành vi tâm lý mua hàng của khách hàng, nắm rõ kế hoạch kinh doanh của các đối tác và định hướng phát triển của doanh nghiệp. 

Nghiên cứu, phân tích hành vi và tâm lý khách hàng là một phần không thể thiếu ở Trade Marketing
Nghiên cứu, phân tích hành vi và tâm lý khách hàng là một phần không thể thiếu ở Trade Marketing

Bạn sẽ phải trực tiếp tham gia vào việc lên chiến lược kinh doanh dài hạn cũng như thực thi các kế hoạch này tại các điểm bán để chiếm trọn niềm tin yêu của khách hàng, xây dựng quan hệ lâu dài với các đối tác của doanh nghiệp. Thêm vào đó, việc kết nối, tương tác liên tục với các phòng ban khác tại công ty như: bộ phận tài chính, bộ phận bán hàng,…

Đây sẽ là trải nghiệm và cơ hội tuyệt vời dành cho những bạn có hoài bão và mong muốn phát triển trong lĩnh vực kinh doanh, xây dựng chiến lược hợp tác lâu dài và bền vững với khách hàng.

2) Category Development

Thị trường thay đổi liên tục vậy nên việc phát triển ngành hàng luôn được ưu tiên để đáp ứng với tốc độ thị trường. Ở vị trí Category Development tại bộ phận Trade Marketing, công việc sẽ liên quan tới đưa ra chiến lược tại các kênh bán hàng nhằm mục đích phát triển ngành hàng và hợp tác cùng các phòng ban khác để triển khai các dự án này.

Bên cạnh đó, sẽ là những công việc gần gũi với người mua hàng để tìm hiểu thói quen mua sắm, thấu hiểu chiến lược của brand và khá nhiều phân tích về hành vi mua sắm để đề ra một kế hoạch phù hợp. Với công việc này, bạn sẽ phải liên tục giao tiếp với các bộ phận như CD, Marketing, Logistic,… 

Đây là công việc phù hợp với những bạn có tính sáng tạo nhưng đi kèm với thực tế, giao tiếp tốt và nhạy bén với thị trường. 

3) Shopper Engagement

Là những hoạt động kích hoạt bên trong cửa hiệu nhằm thúc đẩy và thay đổi hành vi mua hàng của người đi mua hàng, thông qua các chương trình ngay tại điểm bán:

  • Khuyến mãi : Dùng thử hàng mẫu, tặng quà, miễn phí, giảm giá, tặng kèm phiếu mua hàng.
  • Trưng bày hàng hóa: Xếp hàng lên kệ hàng để trưng bày sản phẩm của nhãn hàng một cách hợp lý và logic nhất. Việc này đòi hỏi bạn phải tương tác trực tiếp với các đối tác như: đại lý, nhà bán lẻ,…
  • Trưng bày Point of Sale Materials: Billboard, bảng hiệu, kệ trưng bày và hộp trưng bày, đồng phục của Promotion Girl,…
  • Kích hoạt tại điểm bán: Những hoạt động lôi kéo sự chú ý của người mua hàng. Có thể diễn ra ngay tại nơi có sự hiện diện của người tiêu dùng. 

4) Company Engagement

Tương tác liên tục với đội Sale để thúc đẩy việc bán hàng, gia tăng doanh số:

  • Dự báo, đặt mục tiêu cho bộ phận Sale: Xác định cụ thể những mục tiêu định lượng về doanh thu, doanh số để đội ngũ Sale lập chiến lược gia tăng doanh số.
  • Kích hoạt đội ngũ Sale: Thúc đẩy và tạo động lực cho đội ngũ Sale khi làm việc.
  • Nhiệm vụ chủ yếu của bộ phận này liên quan trực tiếp đến bộ phận Sale của doanh nghiệp nhằm đẩy tinh thần của đội ngũ lên cao nhất, đem lại sự vượt trội về doanh số cho doanh nghiệp.

Kết luận

Nhìn chung bộ phận Trade Marketing tác động trực tiếp đến hành động mua hàng cuối cùng của người mua. Ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số, lợi nhuận của công ty.

Vậy nên, trước khi gia nhập vào ngành Marketing hoặc có ý định tham gia bộ phận Trade Marketing, bạn có thể đọc thêm các bài viết trên website Palos Institute hoặc tại facebook Palos fanpage để hiểu rõ thêm cơ hội nghề nghiệp, yêu cầu của bộ phận này bạn nhé. 

Bài viết liên quan

Chia sẻ ngay

Share on facebook
Share on linkedin

Đăng kí nhận thông tin hữu ích mỗi tuần từ Palos

Bạn đã đăng ký thành công!

Chúng mình sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất.
Nhận thêm thông tin bổ ích về ngành