fbpx
Để làm một Trade Marketing Manager bạn cần gì?

Để trở thành Trade Marketing Manager bạn cần gì?

Cũng như bất kỳ công việc nào, để trở thành một Trade Marketing Manager, ứng viên cần phải trải qua một quá trình tích lũy kinh nghiệm nhất định. Khoảng thời gian dài hay ngắn phụ thuộc rất lớn vào năng lực của mỗi người. Tuy nhiên, sự cố gắng nên có mục đích, việc vạch ra lộ trình thăng tiến để lên vị trí Trade Marketing Manager nên được các cá nhân xác định rõ để đề ra timeline cho bản thân. 

1. Lộ trình thăng tiến trong bộ phận Trade Marketing

Trade Marketing mới phổ biến trong vòng 35 năm gần đây, tuy nhiên, bộ phận này luôn luôn được tập trung phát triển vì những lợi ích mà nó mang lại cho doanh nghiệp. Nhiều bạn trẻ hiện tại đang tham khảo việc tiến sâu vào lĩnh vực này và đánh giá cơ hội thăng tiến của nó trong tương lai. 

Để làm một Trade Marketing Manager bạn cần gì?
Lộ trình trở thành Trade Marketing Manager

Trade Marketing cũng giống như Branding và Marketing nói chung khi các ứng viên cũng phải trải qua hành trình sau để trở thành một Trade Marketing Manager:

  • Internship: Bước đầu tiên của bất cứ ai khi bắt đầu hành trình sự nghiệp đều đi lên từ vị trí Intern. Bạn sẽ được phụ trách những task nhỏ nhằm back up các anh chị.
  • Trade Marketing Officer: Trải qua hành trình Internship (thông thường là 3-6 tháng), bạn sẽ được tham gia những công việc chính như việc phụ trách một nhãn hàng. Thông thường công việc này đòi hỏi bạn phải tương tác với Retailer nhằm triển khai các chương trình, sự kiện như : khuyến mãi, bootcamp,…
  • Trade Marketing Executive: Sau 1-2 năm làm Officer, đến đây, bạn đã có thể tự mình lên ý tưởng làm Trade Marketing tại điểm bán hàng, kế  hoạch triển khai cũng như giám sát đầu vào và đầu ra của kế hoạch Trade Marketing cụ thể. 
  • Trade Marketing Manager: Đây là thời gian chín của bạn nếu được thăng chức lên làm một Trade Marketing Manager, ở đây bạn sẽ phụ trách gặp gỡ khách hàng, phụ trách kênh phân phối cũng như lên kế hoạch
  • Ở bước cao nhất, bạn sẽ đảm đương nhiệm vụ kế hoạch Trade marketing cho phòng Trade, gặp gỡ khách hàng và mở rộng kênh phân phối, phối hợp với Sales cùng lên hệ thống phân phối, tổ chức các chương trình khuyến mại, tri ân, các chương trình quảng cáo cho hệ thống bán hàng.

2. Những kỹ năng để trở thành Trade Marketing Manager

Những kinh nghiệm cần có trước khi trở thành một Trade Marketing Manager

Để trở thành Trade Marketing Manager, một nhân viên phải ý thức được các kiến thức và những kỹ năng quan trọng họ cần phải có để không ngừng trau dồi mỗi ngày. Trước đó, hãy thử tìm hiểu những công việc mà một Trade Marketing thường phải làm hàng ngày như sau:

  • Phát triển chiến lược Marketing dựa trên định hướng, mục tiêu của doanh  nghiệp
  • Là cầu nối tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng.
  • Xây dựng cũng như duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa khách hàng và doanh nghiệp, đẩy mạnh doanh số trong tương lai.
  • Phát triển, lên kế hoạch và thực hiện các chiến lược bán hàng tại các điểm bán.
  • Xây dựng chiến lược, điểm bán, tổ chức hoạt động quảng bá thương hiệu
  • Thu thập thông tin từ các đối tác của doanh nghiệp như: nhà phân phối, nhà bán lẻ, thu thập dữ liệu khách hàng để lập báo cáo và phân tích. 
  • Dự đoán và phân tích các động thái Trade Marketing từ đối thủ cùng ngành hàng.

Để thăng tiến trong ngành Trade Marketing cần phẩm chất gì?

Với những đầu việc bên trên, chúng ta có thể rút ra những kỹ năng, phẩm chất cần có mà một người làm Trade cần có.

Đầu tiên, họ phải là người có thể chất tốt vì một người làm Trade đòi hỏi phải di chuyển ra ngoài liên tục, họ là người đến các đại lý như siêu thị, nhà bán lẻ để quan sát hành vi mua hàng của khách hàng, thông tin kịp thời những sai sót cho các bộ phận khác.

Thứ hai, để muốn trở thành một Trade Marketing Manager, họ cần trang bị cho mình những kiến thức và hiểu sâu hơn về lĩnh vực này, rèn luyện khả năng quan sát.

Thứ ba, người làm Trade Marketing đòi hỏi phải có kỹ năng trình bày các văn bản, báo cáo tốt, họ phải liên tục lập báo cáo, sử dụng công cụ phân tích, đưa ra kết quả và đánh giá, biện pháp với doanh nghiệp, vậy nên, thông thạo phần mềm tính toán cũng là kỹ năng cần có.

Cần thăng tiến trở thành một Trade Marketing Mananger cần gì?

Cuối cùng là những kỹ năng giao tiếp, quản lý, tổ chức, vì người làm Trade Marketing không  chỉ là đến các kệ hàng và quan sát hàng hóa mình nằm ở đâu, mà họ còn phải giao tiếp thường xuyên với những người quản lý của đối tác, đàm phán về nơi đặt hàng hóa, lên kế hoạch tổ chức sự kiện và phân bổ nguồn nhân lực đúng đắn để tối ưu chi phí cho doanh nghiệp mình. 

Tạm Kết

Để trở thành một Trade Marketing Manager là điều không dễ dàng cũng như trung bình phải mất 3 năm để một bạn sinh viên mới ra trường có thể trở nên cứng cáp hơn cho những vị trí phức tạp như Manager.

Vậy nên, việc vẽ ra lộ trình nghề nghiệp từ sớm để đi đúng hướng sẽ giúp cho bản thân các bạn sinh viên, người đi làm có định hướng theo đuổi Trade Marketing sẽ ý thức được đâu là những kỹ năng họ cần có nếu mong muốn trở thành một Trade Marketing Manager.

Để đọc thêm nhiều bài viết hơn về lĩnh vực Trade Marketing nói riêng hoặc Marketing nói chung, bạn có thể cập nhập website Palos Institute hoặc fanpage Palos Institute để cập nhập kiến thức mỗi ngày nhé!

Bài viết liên quan

Chia sẻ ngay

Share on facebook
Share on linkedin

Đăng kí nhận thông tin hữu ích mỗi tuần từ Palos

Bạn đã đăng ký thành công!

Chúng mình sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất.
Nhận thêm thông tin bổ ích về ngành