fbpx
seo-va-cach-thuc-hoat-dong-cua-seo

SEO và cách thức hoạt động của SEO

Nếu bạn đang muốn làm marketing và muốn phủ rộng hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp trên internet, SEO là việc làm không thể bỏ qua. Tuy nhiên, để có thể sử dụng SEO thành công trong hoạt động kinh doanh của mình, bạn cần hiểu rõ khái niệm cũng như nguyên tắc hoạt động của SEO. Vậy thì SEO là gì và SEO hoạt động như thế nào? Cùng Palos đi tìm hiểu trong bài viết này nhé!

SEO là gì và tại sao SEO lại quan trọng?

SEO là viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization, dịch sát nghĩa nhất là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Công cụ tìm kiếm có thể là Bing, Yahoo, Baidu hay phổ biến nhất là Google. Search Engine Optimization chính là một tập hợp các thao tác, kỹ thuật giúp trang web trở nên thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm, từ đó giúp thứ hạng các từ khóa tìm kiếm được nâng cao. Hiểu một cách đơn giản hơn, khi người dùng tìm kiếm một từ khóa trên công cụ tìm kiếm, công cụ này sẽ trả về một bảng kết quả các website tương ứng với từ khóa được tìm. Và mục đích làm SEO là khiến cho website của mình xuất hiện ở những vị trí cao nhất trong bảng kết quả được trả về, từ đó giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc thúc đẩy người dùng nhấp vào trang web của mình đầu tiên.

SEO là gì? SEO quan trọng như thế nào?

Vì sao nói SEO là yếu tố quan trọng?

Việc tạo ra một trang web đẹp lung linh và nhiều thông tin hữu ích cũng sẽ trở nên vô nghĩa nếu nó không thể tiếp cận được khách hàng – những người đem lại doanh thu, lợi nhuận cho bạn. Công cụ tìm kiếm đang phục vụ hàng triệu người dùng mỗi ngày và việc có thể xuất hiện ở những vị trí cao nhất cùng với một website đẹp và hữu ích có thể giúp doanh nghiệp của bạn phát triển và đạt được các mục tiêu kinh doanh.

Trong thời kỳ hiện nay, xu hướng tiêu dùng của người dùng đang thay đổi dần sang phương thức trực tuyến. Công đoạn tìm kiếm và so sánh sản phẩm phần lớn được thực hiện qua việc tìm hiểu thông tin trên internet. Bên cạnh đó, người tiêu dùng thường có xu hướng lựa chọn và tin tưởng những kết quả nằm trên trang đầu tiên của Google. Chính vì vậy, SEO trở nên quan trọng hơn bao giờ hết nhằm giúp doanh nghiệp tăng cơ hội tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng của mình. 

Lượt truy cập trang web tăng sẽ tỉ lệ thuận với thứ hạng website và số lượng khách hàng. Từ đó, doanh số bán hàng sẽ có những thay đổi tích cực và thương hiệu của bạn cũng dễ dàng tạo dựng lòng tin hơn. Và cho dù người dùng không lựa chọn doanh nghiệp của bạn, việc xuất hiện trên mỗi chặng đường tìm kiếm của khách hàng đã vô tình thâm nhập vào tâm trí họ, gieo mầm để họ trở thành khách hàng thật sự trong tương lai.

SEO có thể giúp doanh nghiệp tăng cơ hội tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng của mình

Ngoài việc tìm kiếm khách hàng và gia tăng độ nhận diện thương hiệu, SEO còn là phần không thể thiếu trong kế hoạch Marketing bởi đây là phương thức giúp tiếp cận khách hàng với chi phí thấp và là bước đệm cho công cuộc remarketing của doanh nghiệp. Tại sao chúng mình lại nói như vậy? Câu trả lời là bởi khi SEO được thực hiện đúng, khách hàng sẽ chủ động tìm tới website của bạn, mang lại lợi nhuận mà không phải mất nhiều chi phí cho digital marketing khác như chạy quảng cáo. 

Những nhóm công việc chính khi làm SEO

Khi làm SEO, bạn cần quan tâm đến hai thuật ngữ chuyên ngành bao gồm “SEO on-page” và “SEO off-page”. 

SEO on-page 

Dịch một cách sát nghĩa thì “on page” có nghĩa là “trên trang”. Nói đơn giản hơn, SEO on-page là việc làm nhằm tối ưu tất cả mọi thứ bên trong website, giúp trang web tăng thứ hạng tìm kiếm trên bảng kết quả. Để thực hiện được phương pháp này, bạn cần xây dựng content website hữu ích và chất lượng, tối ưu thẻ title tag, thẻ meta tag và các thẻ đề mục từ H1-H6,… SEO on-page là một quá trình dài và đòi hỏi nhiều công sức. Tuy nhiên, SEO on-page thành công sẽ quyết định phần lớn hiệu quả trong chiến dịch SEO cho website của bạn. 

SEO off-page

Trái với SEO on-page, SEO off-page là hoạt động gắn link của trang trên các địa điểm nằm ngoài website như mạng xã hội, diễn đàn, blog,…Nếu nội dung của bạn được giới thiệu trên nhiều vị trí trên internet thông qua các đường link, Google sẽ thấy nội dung của bạn cung cấp giá trị lớn và hữu ích cho người dùng. Tuy nhiên, việc lạm dụng điều này có thể sẽ khiến bạn phải chịu phạt từ Google.

Một số công cụ SEO phổ biến hiện nay

Google Search Console

Search Console của Google cho phép bạn theo dõi và báo cáo về sự hiện diện của trang web của bạn trong Google SERP hoàn toàn miễn phí. Công cụ này có thể giúp bạn hiểu cách Google và người dùng xem trang web của bạn, từ đó có thể giúp bạn tối ưu hóa để có hiệu suất tốt hơn trong kết quả tìm kiếm của Google.

Ahrefs

Chỉ đứng sau Google, Ahrefs là công cụ SEO được khuyên dùng nhất. Công cụ này lưu trữ kho liên kết khổng lồ và được cập nhật rất thường xuyên. Do đó, bạn có thể sử dụng Ahrefs để xác định backlink của đối thủ cạnh tranh, từ đó thiết lập chiến lược SEO của riêng bạn. 

SEOQuake

SEOQuake được coi là một trong những công cụ SEO miễn phí tốt nhất hiện nay. Công cụ phân tích SEO này có thể phân tích mật độ từ khóa, đánh giá và so sánh trang web của bạn với đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra, SEOQuake còn cho phép bạn tải xuống bảng điều khiển SEO và gửi dữ liệu cho những người quan trọng trong nhóm.

Keyword Planner

Mặc dù là một công cụ mất phí, Keyword Planner vẫn được cho là trợ thủ đắc lực trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Keyword Planner giúp bạn sắp xếp các từ khóa theo nhóm gợi ý, mô phỏng và dự đoán lượt click, chi phí CPC cho từng từ khóa và nhóm. Điều này giúp bạn có thể biết được nhu cầu của thị trường, từ đó lựa chọn từ khóa mục tiêu tốt nhất.

Tạm kết

Trên đây là câu trả lời cơ bản cho câu hỏi “SEO là gì?”, những công việc chính khi làm SEO và một số công cụ SEO hiệu quả hiện nay. Palos hy vọng bài viết đã đem lại cho bạn những giá trị nhất định trong việc trở thành “bậc thầy Tối Ưu Hóa”.  

Bài viết liên quan

Chia sẻ ngay

Share on facebook
Share on linkedin

Đăng kí nhận thông tin hữu ích mỗi tuần từ Palos

Bạn đã đăng ký thành công!

Chúng mình sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất.
Nhận thêm thông tin bổ ích về ngành