fbpx

7 BƯỚC PROBLEM-SOLVING XỬ GỌN BUSINESS CASE THEO MÔ HÌNH CỦA MCKINSEY

Giải quyết vấn đề (Problem-solving) hiệu quả và có hệ thống là một yếu tố cơ bản trong đảm bảo chất lượng (quality assurance) và cải tiến chất lượng. Các vấn đề có thể phát sinh do kết quả của quy trình Kiểm soát chất lượng (Control Quality) hoặc từ kiểm toán chất lượng (quality audit) và có thể được liên kết với một quy trình. 

7 bước problem-solving
Problem-solving là gì?

Problem-solving đòi hỏi phải tìm giải pháp cho các vấn đề, sự cố hoặc thách thức. Nó có thể bao gồm thu thập thông tin bổ sung, tư duy phê phán (critical thinking), phương pháp tiếp cận sáng tạo, định lượng và/hoặc logic.

Sử dụng một phương pháp giải quyết vấn đề một cách cấu trúc sẽ giúp loại bỏ vấn đề và phát triển một giải pháp lâu dài. Theo dõi hết bài viết tại Palos để xây dựng 7 bước để giải quyết mọi vấn đề một cách khoa học và chỉnh chu nhất.

Bước 1: Xác định vấn đề

xác định vấn đề problem solving
Xác định vấn đề là bước đầu tiên-nền tảng quan trọng nhất

Bước đầu tiên – nền tảng quan trọng nhất trong quá trình giải quyết vấn đề lại là bước thường xuyên bị bỏ qua nhất. Đứng trước một câu hỏi, ta dễ dàng sa đà vào những giả thuyết mà bản thân tự đặt ra, thay vì ngồi lại và phân tích chính xác vấn đề cần phải giải quyết. Nếu đề bài yêu cầu đề ra giải pháp cho 1 casestudy, ta cần làm rõ “Công ty này đang gặp vấn đề gì?”

Sau khi đã xác định được vấn đề chính mà đề bài yêu cầu, hãy viết lại câu nhận định vấn đề (problem statement) một cách cụ thể, rõ ràng hơn. Một câu nhận định vấn đề tốt sẽ đi đúng trọng tâm, không lan man và phải sâu sắc, không chỉ nhắc lại thực tế mà đề bài đưa ra. 

Bước 2: Phân tích vấn đề

Giải quyết vấn đề từ góc nhìn tâm lý học nhận thức – Exploring Psychology –  Khám Phá Tâm Lý Học
Cần phân tách vấn đề để tìm hiểu nguyên nhân

Sau khi xác định được chính xác câu hỏi lớn cần giải quyết, ta cần phân tách từng lớp vấn đề và phát triển các khả năng có thể xảy ra. Ở bước này, ta sẽ trả lời cho câu hỏi “Những yếu tố nào tạo nên vấn đề chính đó”. Mọi vấn đề đều có thể chia thành các nhánh nhỏ hơn bằng cách sử dụng dạng biểu đồ cây logic.

Ta sẽ bẻ nhỏ nhận định thành nhiều nhánh nhiều tầng khác nhau. Càng phân tích sâu, vấn đề càng chi tiết và đơn giản hơn. Có thể thấy, bằng cách đào sâu từng lớp vấn đề và đặt ra các câu hỏi chi tiết, quá trình tư duy của ta càng trở nên khoa học và logic hơn. 

Bước 3: Sắp xếp vấn đề theo thứ tự ưu tiên

Điều tiếp theo cần làm sau khi đã chẻ nhỏ ván đề là xác định “Vấn đề nào là quan trọng nhất hoặc đem lại tác động lớn nhất đến kết quả cuối cùng?”. Sau đó, hãy sắp xếp các vấn đề theo thứ tự ưu tiên. Trong thực tế, ta sẽ không có đủ thời gian và nguồn lực để tìm giải pháp cho tất cả các vấn đề đã được liệt kê. 

Bước 4: Xây dựng kế hoạch làm việc

problem solving – Palos
Xây dựng kế hoạch làm việc hợp lí

Điều cần thiết nhất trong quá trình giải quyết vấn đề chính là cách thực thi. Để liên kết những vấn đề và giả thueyest ta đã thu tháp được ở 3 bước đầu tiên, với phân tích thực tế, ta cần phát triển một kết hoạch làm việc khoa học, hoặc phân công nhiệm vụ nếu bạn đang làm việc trong một nhóm. Hãy bắt đầu bằng viecj trả lời câu hỏi “ Phân công công việc như thế nào để đạt được hiệu quả cao nhất?”

Bước 5: Nghiên cứu phản biện

Ở bước này, ta sẽ nghiên cứu và thu thấp kiến thức thực tế để giải quyết các vấn đề, đồng thời phải tránh những thành kiến nhận thưc (cognitive biases). Nói một cách đơn giản hơn, trong quá trình khai thác những dữ kiện đã tìm được ở các bước trên, ta phải luôn giữ một góc nhìn khách quan và không bị ảnh hưởng bởi định kiến cá nhân.

Hãy luôn luôn đặt ra những câu hỏi mang tính phản biện như: “Ta đang cố chứng minh/ bác bỏ luận điểm gì?” để không đi chệch hướng. Mỗi vấn đề lại có cách giải quyết và nguyên nhân cốt lõi khác nhau. Một cách tiếp cận đa chiều sẽ giúp loại bỏ tính thiên vị và hỗ trợ tìm ra mối liên kết giữa các dữ liệu đã có.

Bước 6: Tổng hợp kết quả phân tích

Sau khi nghiên cứ, làm thể nào để rút ra được insights có ích cho câu hỏi đầu bài? Kết quả phân tích nên được tổng hợp logic để dễ dàng kiểm tra độ chính xác đồng thời thuyết phục được người khác rằng bạn có một giải pháp logic. Luôn đặt câu hỏi “Nếu vậy thì sao?” cho đến khi bạn tìm được câu trả lời phù hợp và thuyết phục nhất

Bước 7: Đề xuất giải pháp hiệu quả nhất

Cuối cùng ta cần liên kết các giải pháp với vấn đề đặt ra ban đầu. Điều quan trọng của bước này chính là kĩ năng kể chuyện. Giải pháp của bạn cần được trình bày một cách khéo léo, dễ hiểu và hấp dẫn. Hãy kể một câu chuyển khiến bất kì ai nghe cũng cảm thấy bị thuyết phục và thu hút

Tạm kết

Đăng ký ngay khóa học Business Analysis tại Palos để ứng dụng nhuần nhuyễn phương pháp Problem-solving của McKinsey trong giải quyết bài toán kinh doanh của doanh nghiệp

Bài viết liên quan

Chia sẻ ngay

Share on facebook
Share on linkedin

Đăng kí nhận thông tin hữu ích mỗi tuần từ Palos

Bạn đã đăng ký thành công!

Chúng mình sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất.
Nhận thêm thông tin bổ ích về ngành