fbpx
marketing và pr khác nhau như thế nào

Marketing và PR khác nhau thế nào, bạn đã phân biệt được chưa?

Đối với phần lớn người tiêu dùng, hay thậm chí là những doanh nghiệp còn non trẻ, mới tham gia vào thị trường, hai khái niệm “marketing” và “PR” thường bị nhầm lẫn, thậm chí còn bị coi là một. Tuy nhiên, đây là hai thuật ngữ chuyên ngành khác biệt, có nhiệm vụ và cách hoạt động khác nhau. Việc phân biệt rõ ràng hai khái niệm này sẽ giúp bạn trong việc đưa ra các lựa chọn chính xác trong quá trình xây dựng thương hiệu doanh nghiệp. Cùng Palos tìm hiểu và phân biệt sự khác nhau cơ bản giữa Marketing và PR qua bài viết này nhé!

Mục đích

Marketing và PR phục vụ những mục đích khác nhau của một tổ chức. Nếu bạn để ý ở những doanh nghiệp lớn, bộ phần marketing và bộ phận PR được tách biệt riêng biệt hoàn toàn với nhau.

Về mục đích, marketing hướng đến việc làm hài lòng, đáp ứng nhu cầu khách hàng, đối phó với các thách thức cạnh tranh, đảm bảo vị thế của thương hiệu trên thị trường và tạo ra mục tiêu về lợi nhuận cho doanh nghiệp. 

Trong hoạt động kinh doanh của một tổ chức, bộ phận marketing đóng vai trò rất quan trọng, là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng. Marketing coi khách hàng là trung tâm và sử dụng những chiến lược về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến nhằm giới thiệu và đưa sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp tiếp cận gần hơn tới khách hàng.  

PR (Public Relations) được Hiệp hội Quan hệ Công chúng thế giới định nghĩa “PR là việc quản lý truyền thông nhằm xây dựng, duy trì mối quan hệ tốt đẹp và sự hiểu biết lẫn nhau giữa một tổ chức, cá nhân với công chúng của họ. Từ đó mà tạo ra hình ảnh tốt đẹp, củng cố uy tín, tạo dựng niềm tin và thái độ của công chúng đối với tổ chức và cá nhân theo hướng có lợi nhất.”

Bộ phận PR và marketing thường được tách biệt hoàn toàn trong những doanh nghiệp lớn

Mục tiêu của PR trong một doanh nghiệp là xây dựng hình ảnh thương hiệu, quảng bá cho công chúng về giá trị của thương hiệu và góp phần gia tăng quan hệ cộng đồng. Hình ảnh thương hiệu sẽ được củng cố vững chắc khi công chúng mục tiêu tìm hiểu về thương hiệu qua một bên thứ ba. Cụ thể hơn, các doanh nghiệp thường sử dụng các trang báo chính thống và uy tín nhằm lan tỏa hình ảnh thương hiệu của mình. Tuy nhiên, doanh nghiệp không có khả năng làm chủ những thông điệp này bởi những hình ảnh dù tốt hay xấu đều có thể bị lan truyền bởi bên thứ ba.

Hoạt động 

Đối với marketing, các hoạt động là một quá trình “dài hơi”, trải dài từ việc nghiên cứu, thiết kế bản kế hoạch, xây dựng các chiến lược marketing cho đến những hoạt động như trưng bày POSM (Point Of Sales Material) tại điểm bán,…Hoạt động marketing bắt đầu từ việc nghiên cứu và tìm hiểu về thị trường. Điều kiện để bán được một sản phẩm, dịch vụ là sản phẩm, dịch vụ đó phải đáp ứng được chính xác nhu cầu của khách hàng. Sau đó, marketer bắt đầu khoanh vùng thị trường, tìm ra đoạn thị trường mà mình có khả năng phục vụ tốt nhất, xây dựng chiến lược marketing mix (4Ps). Sau cùng là công đoạn tạo dựng mối quan hệ với những khách hàng và nhà phân phối.

Đối với PR, tùy vào từng giai đoạn và khả năng mà mỗi công ty tiến hành các hoạt động khác nhau. Tuy nhiên, các hoạt động PR mà doanh nghiệp thường sử dụng như tổ chức sự kiện, các hoạt động tài trợ, thông cáo báo chí, xử lý khủng hoảng truyền thông, hoạt động quan hệ cộng đồng. Lấy một ví dụ đơn giản, thời gian gần đây, Pepsi cho ra mắt sản phẩm mới “Pepsi vị chanh không calo”. Trong thời gian này, Pepsi đóng vai trò là nhà tài trợ chính của chương trình giải trí “Rap Việt”. Hình ảnh thương hiệu Pepsi được xuất hiện rộng rãi trên các poster, sân khấu của chương trình là một phương thức PR vô cùng hiệu quả. Hoặc một ví dụ điển hình trong hoạt động PR có thể kể đến như chiến dịch “1 triệu ly sữa cho trẻ em nghèo” của Vinamilk. Thông điệp này đã thành công vang dội và thu hút được một lượng khách hàng khổng lồ cho doanh nghiệp.

Pepsi trong vai trò là nhà tài trợ chính của chương trình nổi đình đám
Rap Việt

Đối tượng

Đối tượng của marketing được gói gọn trong hai từ “khách hàng”. Khách hàng ở đây bao gồm cả những khách hàng cá nhân B2C và những khách hàng doanh nghiệp B2B. Trái lại, đối tượng của PR rộng hơn nhiều, là tất cả những bên có ảnh hưởng tới lợi ích của doanh nghiệp. Công chúng của PR bao gồm cả khách hàng, chính phủ, các cổ đông hay thậm chí là đối thủ cạnh tranh.

Tạm kết

Như vậy, trong bài viết này, Palos đã cùng các bạn tìm hiểu những sự khác nhau cơ bản giữa hai thuật ngữ chuyên ngành “marketing” và “PR”. Hiểu được bản chất và cốt lõi của chúng sẽ phần nào giúp các bạn thành công hơn, là đòn bẩy cho sự nghiệp tương lai. Để nắm vững những kiến thức nền tảng về marketing, bạn đừng bỏ lỡ những khóa học về Marketing của Palos nhé!

Bài viết liên quan

Chia sẻ ngay

Share on facebook
Share on linkedin

Đăng kí nhận thông tin hữu ích mỗi tuần từ Palos

Bạn đã đăng ký thành công!

Chúng mình sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất.
Nhận thêm thông tin bổ ích về ngành