fbpx
mkt-gom-nhung-mang-nao

Marketing bao gồm những mảng nào?

Khi lướt một vòng qua những trang tuyển dụng, bạn sẽ không khó để có thể bắt gặp hàng loạt những mẩu tin dành cho vị trí thuộc lĩnh vực marketing. Có thể nói rằng, marketing đang trở nên “nóng” hơn bao giờ hết và cơ hội cho công việc thuộc lĩnh vực này là vô cùng rộng mở. Thế nhưng những bạn trẻ mới “tập tễnh” bước vào nghề hẳn không khỏi hoang mang vì không biết rốt cuộc marketing có những mảng nào, cụ thể công việc trong mỗi mảng đó là gì. Nếu bạn đang có những thắc mắc như vậy thì cùng Palos tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Brand Team- “Họa sĩ” thương hiệu

Brand team là những người lo tất cả các vấn đề liên quan đến thương hiệu, bao gồm từ việc khắc họa hình ảnh, tính cách cho thương hiệu cho đến việc định vị thương hiệu trên thương trường. Những người trong đội ngũ branding sẽ lập những chiến lược phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh từ đó khắc họa vào tâm trí khách hàng. Hiện nay, có rất nhiều sản phẩm bị trùng lặp, có công dụng gần giống hệt nhau. Đó là lúc thương hiệu phát huy sức mạnh của mình. Một thương hiệu mạnh sẽ giúp doanh nghiệp của bạn khác biệt và có thể đánh bại những đối thủ cạnh tranh. Mục tiêu cuối cùng của việc làm thương hiệu là giúp khách hàng yêu quý thương hiệu của doanh nghiệp, tạo dựng lòng tin yêu và trung thành của khách hàng với doanh nghiệp. 

Một thương hiệu mạnh sẽ giúp doanh nghiệp của bạn khác biệt và có thể đánh bại những đối thủ cạnh tranh

Những người làm brand cần có đầu óc logic, tư duy chiến lược, linh hoạt trong các tình huống và có khả năng phân tích số liệu tốt. Ngoài ra, khả năng lãnh đạo, truyền đạt thông tin hiệu quả là không thể thiếu bởi đây là bộ phận cần làm việc thường xuyên với cả nội bộ công ty tới những agency và khách hàng bên ngoài. 

Research Team – Người chinh phục nguồn dữ liệu khổng lồ 

“Nghiên cứu thị trường là thứ mà tôi sẽ làm đầu tiên khi không biết phải làm gì cả” – nhà nghiên cứu tên lửa hàng đầu tại Đức và Mỹ Wernher von Braun chia sẻ. Nghiên cứu thị trường là quá trình phân tích những nội dung, số liệu của một thị trường hàng hóa hay dịch vụ. Dựa trên những phân tích này, doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn trong việc thấu hiểu hành vi, tâm lý của khách hàng, từ đó đưa ra những chiến lược, quyết định phù hợp. 

Những người làm việc trong research team thường yêu thích số liệu, có khả năng xử lý và sắp xếp dữ liệu. Mặc dù có nhiều người coi đây là công việc “khó nhằn” và khô khan nhưng nếu bạn yêu thích những con số, thông tin cũng như đủ đam mê mới nghề thì làm việc tại research team sẽ đem lại cho bạn một “rổ” kiến thức và kinh nghiệm quý báu đó.

Research Team – Người chinh phục nguồn dữ liệu khổng lồ 

Creative Team – Người sáng tạo ý tưởng

Có thể nói rằng, đây là “cái nôi” của những sản phẩm marketing về mặt thị giác. Creative team không chỉ đưa ra những ý tưởng mà còn là bộ phận biến các ý tưởng đó thành những hành động thực tế. Nhóm creative có nhiệm vụ sáng tạo nội dung, thay lời doanh nghiệp truyền tải thông điệp đến với khách hàng. Các sản phẩm của nhóm creative có thể là content chữ, hình ảnh, TVC, bộ nhận diện thương hiệu hay một MV ca nhạc,…Đặc biệt, trong thời kỳ công nghệ số hiện nay, trải nghiệm người dùng dần thay đổi qua nền tảng internet, các sản phẩm của đội ngũ creative còn cần đảm bảo những quy tắc và yêu cầu về mặt kỹ thuật. Do đó, creative team không chỉ cần làm việc với brand team mà sự hợp tác chặt chẽ với digital team cũng vô cùng quan trọng.

Creative team không chỉ đưa ra những ý tưởng mà còn là bộ phận biến các ý tưởng đó thành những hành động thực tế

Để gia nhập đội ngũ creative, những tư duy về thẩm mỹ cộng với khả năng sử dụng các công cụ thiết kế như Photoshop, Illustrator,…là điều không thể thiếu. Tính chất công việc của truyền thông là cần giao tiếp với nhiều đối tượng, bao gồm khách hàng, đối tác và cả đồng nghiệp. Giao tiếp hiệu quả là nền tảng tạo nên sự thành công cho một sản phẩm, chiến dịch. Tại creative, bạn có cơ hội được “bung” toàn bộ khả năng sáng tạo của bản thân dựa trên những bản brief của khách hàng. Mặc dù creative là mảng có tình áp lực vô cùng cao nhưng lại có rất nhiều điều thú vị.

Trade Marketing – Chinh phục khách hàng tại điểm bán

Ngày nay, các điểm bán có vai trò ngày càng quan trọng và có sức ảnh hưởng lớn trong việc ra quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Bộ phận trade marketing là những người thay mặt công ty, thuyết phục khách hàng lựa chọn mình thay vì đối thủ cạnh tranh. Đối tượng mục tiêu của trade marketing là shopper, nghĩa là những người mua hàng, những người quyết định chi tiền cho sản phẩm của doanh nghiệp – những người này không nhất thiết phải là người sử dụng cuối cùng của sản phẩm, dịch vụ. Những chiến lược phân phối, các khuyến mãi, hoạt động tại điểm bán,…đều có mục tiêu chung là đem lại doanh số cho công ty. 

Người làm trade marketing đặc biệt cần có khả năng quan sát bởi đây là bộ phận giám sát và cải thiện các quy trình nhằm liên kết các hoạt động marketing với các hoạt động của đội ngũ sales. Trade marketer cần nắm chắc những chiến lược của doanh nghiệp, đặc biệt là những chiến lược marketing để xúc tiến các hoạt động tại điểm bán hàng.

Lời kết

Hy vọng với những kiến thức trên, các bạn đã có cái nhìn tổng quan về 4 “mảnh ghép” trong marketing. Nếu bạn đang quan tâm đến marketing, hãy theo dõi Palos và tham gia khóa học Marketing 101 để có những kiến thức nền tảng về marketing nhé.

Bài viết liên quan

Chia sẻ ngay

Share on facebook
Share on linkedin

Đăng kí nhận thông tin hữu ích mỗi tuần từ Palos

Bạn đã đăng ký thành công!

Chúng mình sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất.
Nhận thêm thông tin bổ ích về ngành