fbpx
cach-do-luong-content-marketing-hieu-qua

Những KPIs Marketer cần nắm và 3 công cụ đo lường cho một kế hoạch Content Marketing hiệu quả?

Content được coi là yếu tố không thể thiếu trong các chiến lược truyền thông của doanh nghiệp. Tuy nhiên, chỉ có 45% marketer biết cách đo lường hiệu quả content do họ tạo ra. Liệu bạn đã bao giờ băn khoăn liệu content của bạn có đang hoạt động hiệu quả? Trong bài viết này, Palos sẽ cùng bạn chỉ ra những cách đo lường content marketing hiệu quả.

Content Marketing là gì?

Trước khi tính đến những công cụ hoặc cách đo lường content marketing hiệu quả, chúng ta cần làm rõ khái niệm “content marketing”. Nội dung có thể bao gồm nhiều định dạng như ebook, blog, email marketing, meme, gifs,…Đích đến của content marketing mà tất cả các marketer đều hướng tới là xây dựng lòng tin, mối quan hệ với khách hàng và thu hút tệp khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

Mục tiêu cho kế hoạch content marketing và các KPIs cho mục tiêu

Việc đặt ra một mục tiêu rõ ràng là yếu tố quan trọng nhất giúp bạn có thể sản xuất được những nội dung hiệu quả, sáng tạo. Chỉ khi mục tiêu được xác định một cách rõ ràng, các chỉ số đo lường mới có thể phát huy tác dụng.

kpis cho các mục tiêu content marketing
KPIs cho các mục tiêu content marketing
  • Doanh thu

Đây hẳn là mục tiêu đầu tiên và quan trọng của mỗi chiến dịch marketing. Đối với một doanh nghiệp, cho dù content có xuất sắc đến mấy nhưng công ty không thể bán được hàng thì content đó cũng chỉ là vô nghĩa!

Để có thể đánh giá liệu những nội dung bạn tạo ra có thể thúc đẩy khách hàng đưa đến quyết định mua hay không, bạn cần quan tâm đến những chỉ số sau:

– Tỷ lệ chuyển đổi doanh số (Sales conversion rate)

Chỉ số này giúp bạn trả lời cho câu hỏi bao nhiêu người đọc được bài viết và thông qua bài viết đó và trở thành khách hàng. Một bí quyết để có thể tối ưu chỉ số này là thêm những câu CTA hấp dẫn, thôi thúc khách hàng vào nội dung của bạn.

– Vòng đời của một chu kỳ bán hàng (Length of Sales Cycle)

Nếu content của bạn có hiệu quả, chu kỳ bán hàng sẽ được rút ngắn so với những nội dung kém hiệu quả hơn. Do đó, theo dõi và đo lường vòng đời của một chu kỳ bán hàng sẽ giúp bạn biết rằng nội dung của bạn có đang hoạt động tốt hay không.

  • Brand Awareness

Để tăng độ nhận diện thương hiệu, nhiều marketer chỉ thường quan tâm đến những chỉ số dễ tiếp cận như lượt view, like, comment hay share,…Tuy những chỉ số này có thể giúp bạn cải thiện chất lượng nội dung và có kế hoạch hiệu quả hơn trong việc tiếp cận khách hàng mục tiêu nhưng điều này là chưa đủ. Để có thể đánh giá một cách hoàn thiện hơn, bạn nên quan tâm thêm những chỉ số như:

– Thời gian ở lại trên trang (Time on page)

Việc khách hàng quyết định ở lại trên trang của bạn nhiều hơn sẽ đem lại tỷ lệ chuyển đổi ra đơn hàng cao hơn. Thông qua việc tính toán thời lượng ở lại, bạn có thể kiểm tra được đâu là content được chú ý nhiều nhất, từ đó tăng hiệu quả của những nội dung chưa đủ sức thu hút.

– Tỷ lệ thoát trang (Bounce rate)

Chỉ số này cho bạn biết phần trăm số lượng người nhấp vào website và lập tức rời đi. Khi nhìn vào bounce rate, bạn có thể đánh giá được nội dung của mình bởi khi tỷ lệ này quá cao có nghĩa là nội dung của bạn đang không đáp ứng được yêu cầu từ khách hàng.

Một số công cụ phân tích đo lường hiệu quả content marketing

Sau khi đã hoàn thiện mục tiêu và các KPIs cho chiến lược content marketing của mình, việc cuối cùng bạn cần làm là tìm kiếm công cụ thích hợp nhằm hiện thực hóa mục tiêu đó. Tùy theo ngân sách, nhu cầu và trình độ kỹ năng của mình, bạn có thể chọn những công cụ khác nhau. Dưới đây là một số gợi ý:

  • Google Analytics

Với khả năng phân tích hiệu quả và tối ưu hóa content của Google Analytics, công cụ này sẽ là trợ thủ đắc lực giúp bạn có thể biết được số lượng người đọc content, cung cấp cho bạn những chỉ số cần thiết để tiến hành đánh giá sâu hơn.

  • Social Mention

Social Mention là công cụ giúp marketer kiểm tra những chủ đề và từ khóa đang “on trend”. Khi bạn điền một cụm từ vào Social Mention, công cụ sẽ cung cấp những thông tin quan trọng về traffic, fans,…tổng hợp từ nhiều nền tảng.

  • Chartbeat
công cụ chartbeat
Công cụ Chartbeat

Bên cạnh phân tích hiệu quả content, Chartbeat còn cung cấp những hoạt động của người xem như time on pages, hành vi người dùng,..Chính vì vậy, sử dụng Chartbeat sẽ giúp bạn có thể nhanh chóng xử lý và tương tác với người dùng.

Lời kết

Như vậy, trong bài viết này, Palos đã cùng các bạn tìm hiểu những cách để đo lường độ hiệu quả của content marketing và một số công cụ đo lường tiêu biểu. Hy vọng bài viết có thể giúp đỡ những bạn đang làm content marketing có phương pháp cụ thể đo lường hiệu quả cho các chiến dịch. Để có thể trang bị những nền tảng kiến thức khác về content marketing, bạn truy cập Palos Institute để có thể tham gia khóa học “Content Marketing” của Palos.

Bài viết liên quan

Chia sẻ ngay

Share on facebook
Share on linkedin

Đăng kí nhận thông tin hữu ích mỗi tuần từ Palos

Bạn đã đăng ký thành công!

Chúng mình sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất.
Nhận thêm thông tin bổ ích về ngành