fbpx

Đoạn đường gian truân mà Business Analyst Fresher nào cũng phải bước qua

Là một Business Analyst fresher, khi mới bước chân vào lĩnh vực này, hẳn bạn sẽ gặp rất nhiều những trở ngại, khó khăn và hoang mang không biết phải giải quyết chúng ra sao. Thấu hiểu những vướng mắc đó, trong bài viết này, Palos sẽ liệt kê cho bạn những khó khăn Business Analyst fresher hay gặp phải cũng như hướng tiếp cận và cách “giải mã” những “chướng ngại vật” đó.

Bật mí về nghề business analyst là gì | Học viện Agile
Business Analyst Fresher chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn trong lộ trình thăng tiến

Khó khăn trong việc tổng hợp, phân tích thông tin:

  1.  

Business Analyst là một trong những nghề tiếp xúc với nhiều loại tài liệu khác nhau và đó đòi hỏi một người BA chuyên nghiệp phải phân tích được đâu là những thông tin liên quan đến dự án của mình. Tất cả các thông tin mà các bên liên quan cung cấp cho bạn chưa hẳn là đầy đủ, thống nhất, đôi khi sẽ bị trùng lặp với nhau.

Là một Business Analyst fresher bạn sẽ có thể bị “choáng ngợp” trước khối lượng thông tin khổng lồ đó và không biết bắt đầu giải quyết chúng từ đâu. 

Palos sẽ bật mí cho bạn cách mà một Business Analyst chuyên nghiệp áp dụng các kỹ thuật chuyên nghiệp vào dự án. Kỹ thuật phân tích tài liệu gồm có các bước như sau:

  • Chuẩn bị: hình dung được những thông tin nào là hiện hữu, ước lượng thời gian cần thiết để phân tích, hoặc tiếp tục liên hệ với các bên liên quan để thu thập thêm tài liệu để tiết kiệm thời gian cho công việc của mình và cho các bên liên quan.
  • Phân tích và đánh giá tài liệu: việc phân tích đánh giá tài liệu đang có giúp bạn nắm bắt được việc thông tin đã có sẵn hay chưa có sẵn để tìm kiếm sự hỗ trợ của các bên liên quan, làm rõ thông tin bị trùng lặp hoặc có mâu thuẫn.
  • Ghi nhận kết quả phân tích: đòi hỏi một Business Analyst đưa ra được cách biểu diễn thông tin phù hợp với từng góc nhìn khác nhau của các bên liên quan. Cách làm này sẽ giúp thông tin được rõ ràng, và xây dựng được sự chuyên nghiệp trong mắt của các bên liên quan.

Việc áp dụng kỹ thuật hiệu quả sẽ giúp bạn tối ưu hoá thời gian và thu thập được thông tin cần thiết.  

Không hiểu rõ được vai trò của một Business Analyst:

Hầu hết chúng ta quen nghĩ rằng chúng ta hiểu và biết mình cần làm gì ở vị trí Business Analyst. Cho nên khi được giao một dự án mới, BA thường vội vàng bắt tay ngay vào “việc” ngay. Nghe có vẻ hợp lý, nhưng đáng ngạc nhiên là kết quả nhận được luôn là “sự thất vọng” của khách hàng, BA thường bị khiển trách, bởi vì “việc” đó chưa bao giờ được xác định rõ ràng ngay từ ban đầu. Cụ thể hơn, một Business Analyst fresher cần xác định rõ phạm vi của vai trò của mình trong dự án.

Đừng ngại ngần khi đặt câu hỏi, vì chỉ khi xác định được nhiệm vụ, vai trò của mình là gì và mình cần làm như thế nào để hoàn thành nó thì bạn mới có thể đi đúng hướng. Và đó cũng là nguyên tắc cơ bản nếu bạn muốn trở thành một Business Analyst chuyên nghiệp.

Khó khăn trong việc cân bằng giữa công việc và các mối quan hệ: 

Với vị trí là một BA thì kỹ năng giao tiếp là một yếu tố vô cùng quan trọng. Giao tiếp ở đây không chỉ là với khách hàng mà còn với là giao tiếp trong nội bộ công ty. Bởi lẽ, là trung gian giữa các phòng ban khác nhau, mỗi phòng ban có chức năng với quyền lợi và mức độ ưu tiên khác nhau trong quy trình hoạt động, sự thành công của BA phần lớn phụ thuộc vào khả năng xây dựng và duy trì mối quan hệ hòa nhã, vững chắc trong toàn doanh nghiệp. 

Với một Business Analyst fresher, đừng chỉ chú tâm vào công tác chuyên môn nghiệp vụ, việc gây dựng các mối quan hệ tốt trong nội bộ công ty cũng vô cùng cần thiết. Vì khi bạn cân bằng được giữa công việc và các mối quan hệ sẽ giúp bạn có thể hòa nhập nhanh hơn vào môi trường làm việc của công ty và vận hành công việc của mình một cách hiệu quả nhất. 

Khó thích ứng với những yêu cầu thay đổi: 

Với vị trí là một Business Analyst, bạn sẽ thường xuyên phải đối mặt với những yêu cầu thay đổi đến từ khách hàng và trao đổi yêu cầu đó với các bên liên quan để tìm hướng giải quyết. 

Trong những trường hợp này thì vai trò của bạn là cần tìm hiểu những vấn đề mà khách hàng gặp phải, dựa vào thông tin mà khách hàng cung cấp bạn phải đưa ra cho họ giải pháp và các yêu cầu để có thể giải quyết bài toán mà khách hàng đang gặp phải. 

Đừng quá khủng hoảng khi những yêu cầu thay đổi của khách hàng là quá lớn, vì đối với một BA, việc khách hàng thay đổi yêu cầu là điều không tránh khỏi, vấn đề là mức độ bao nhiêu và đến từ nguyên nhân nào. Lên kế hoạch cho việc thay đổi yêu cầu giúp dự án chủ động hơn trong việc tiếp nhận và quản lý phạm vi của dự án.

Nhầm lẫn giữa nhu cầu thật sự và nhu cầu khách hàng nói ra: 

Đôi khi một Business Analyst fresher sẽ khó phân biệt giữa nhu cầu thực sự và nhu cầu khách hàng nói ra. Bởi người dùng có thể không biết họ thực sự cần gì, nên họ chỉ yêu cầu những gì họ nghĩ là họ cần. Nên các BA phải thức đúng: đâu mới là nhu cầu thật sự của khách hàng?

Vậy làm thế nào để trả lời được câu hỏi đó? Nhu cầu thực sự là những nhu cầu rõ ràng và có thể dễ dàng xác định được. Đây thường là những vấn đề hoặc những thay đổi lớn mà doanh nghiệp, khách hàng yêu cầu. Bí quyết ở đây là đào sâu hơn và thăm dò để khám phá ra vấn đề thực sự. Khi trao đổi, BA cần khéo léo tìm ra được insight khách hàng, và đó mới chính là gốc rễ giúp bạn giải quyết triệt để vấn đề.

Tạm kết:

Palos hy vọng qua bài viết này, các Business Analyst fresher sẽ có những bước đi đầu tiên thật hiệu quả cho việc trở thành BA của bạn. Đương nhiên, để trở thành một BA thực thụ và chuyên nghiệp thì sẽ còn rất nhiều điều bạn phải học, phải trải nghiệm và tự đúc kết được những kinh nghiệm cho bản thân. Đăng kí ngay khóa học BUSINESS ANALYSIS để nhanh chóng đạt tới đỉnh cao sự nghiệp vững chắc của một BA

Bài viết liên quan

Chia sẻ ngay

Share on facebook
Share on linkedin

Đăng kí nhận thông tin hữu ích mỗi tuần từ Palos

Bạn đã đăng ký thành công!

Chúng mình sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất.
Nhận thêm thông tin bổ ích về ngành