fbpx

#Nghềlạ: Growth Hacker – Phiên bản 2 in 1 của Coder và Marketer

Ra đời năm 2010, Growth Hacker đang trở thành trợ thủ đắc lực trong nhiều startup công nghệ. Vậy nhưng, tại Việt Nam, đây vẫn là công việc hoàn toàn mới. Cùng Palos tìm hiểu về Growth Hacker, chân dung những người trong nghề và đi tìm đáp án cho câu hỏi “Nên bắt đầu sự nghiệp Growth Hacker ở đâu, như thế nào?” nhé!

Growth Hacker là ai?

Growth Hacking là việc sử dụng các thủ thuật, chiến lược sáng tạo với chi phí không cao để đạt được sự tăng trưởng vượt trội cho công ty trong thời gian ngắn. Thuật ngữ Growth Hacking được Sean Ellis đặt ra vào năm 2010 tại thung lũng silicon, trong bối cảnh nhiều startup công nghệ đã tìm ra cách phát triển doanh nghiệp, tăng trưởng với nguồn lực Marketing cực kì hạn chế. Growth Hacker chính là những người làm Growth Hacking, lấy tăng trưởng là mục tiêu hàng đầu trong công việc. 

Nhầm tưởng về Growth Hacker

Với mục đích đạt được sự tăng trưởng người dùng trong phạm vi chi phí hữu hạn, đồng thời sử dụng nền tảng Internet, nhiều người vẫn lầm tưởng Growth Hacker sẽ làm các công việc như Online Marketing, Digital Marketing. 

Growth Hacker và Digital Marketer có những khác biệt cơ bản. Nếu Marketer chỉ tập trung vào việc thu hút khách hàng thì Growth Hacker phải tập trung vào tất cả các giai đoạn, từ thu hút khách hàng, kích thích họ hoạt động trên trang web, sử dụng sản phẩm; duy trì; giới thiệu tới khách hàng khác và cuối cùng là thu về lợi nhuận.

Phạm vi hoạt động growth hacker
Growth Hacker có phạm vi hoạt động rộng hơn Marketer rất nhiều

Nếu Marketer có sự hỗ trợ từ Data Analysis, Designer, Product Developer thì Growth Hacker thường tự lên kế hoạch và thực hiện tất cả các bước trong kế hoạch. Vậy nên, họ thường có kỹ năng công nghệ tốt hơn các Marketer.

Cuối cùng, với nhiệm vụ kích thích tăng trưởng, cần lên kế hoạch thử nghiệm và đưa ra giải pháp tối ưu hóa liên tục, Growth Hacker thường có khả năng chịu rủi ro cao hơn Marketer. 

Quy trình làm việc của Growth Hacker

GROWS là quy trình làm việc gồm 5 bước, được phát triển bởi Growth Tribe vào năm 2016 nhằm giúp các Growth Hacker chạy thử nghiệm, test sản phẩm

  • Bước 1: Gather Ideas: Thu thập tất cả ý tưởng để giải quyết vấn đề
  • Bước 2: Rank Ideas: Xếp hạng và chọn lọc các ý tưởng. Bước này sẽ giúp Growth Hacker tìm ra được ý tưởng hiệu quả nhất với chi phí thấp nhất
  • Bước 3: Outline Test: Lên các kế hoạch thử nghiệm sản phẩm
  • Bước 4:  Work: Tung sản phẩm thử nghiệm ra thị trường
  • Bước 5: Study Outcome: Thu thập và nghiên cứu kết quả, từ đó tiếp tục đưa ra các giải pháp tối ưu hóa

Nếu công ty bạn chưa tìm thấy sản phẩm phù hợp với thị trường, mô hình GROWS sẽ giúp bạn thử nghiệm các sản phẩm và điều chỉnh để phù hợp hơn với họ. Nếu bạn đã có sản phẩm ưng ý, GROWS sẽ được áp dụng để tìm ra kênh phân phối tối ưu.

Quy trình làm việc của growth hacker

Những kỹ năng cần có ở một Growth Hacker

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng, Growth Hacker cần có hiểu biết ở nhiều mảng, cụ thể là ba mảng lớn: Data Analysis, Marketing và Technical Skill. 

Data Analysis là kỹ năng thiết yếu của một Growth Hacker bởi trong quy trình làm việc GROWS, bạn cần phân tích số liệu ở các giai đoạn Rank Ideas, Outline Test và Study Outcome. Hiểu biết Marketing giúp Growth Hacker nắm bắt tâm lý khách hàng, còn Technical Skill giúp họ cách tận dụng nền tảng Internet để tiếp cận nhanh chóng tới đối tượng mục tiêu.

Growth Hacker vừa là một người sáng tạo, lại vừa có khả năng phân tích logic.

Sự sáng tạo giúp họ tìm ra những cách thức mới, còn tư duy logic sẽ bảo đảm những cách thức ấy bám sát vấn đề thực tế của công ty. Growth Hacker cũng thường kỹ tính, kỷ luật, không hành động cảm tính và luôn trong tình thế đón nhận những điều mới.

Bắt đầu sự nghiệp Growth Hacker từ đâu?

Với các bạn sinh viên muốn tìm hiểu về Growth Hacker, sách báo và các khóa học bên ngoài là hai nguồn gần gũi nhất. Một số tựa sách về Growth Hacking hữu ích như: Hacking Growth, The Growth Handbook, Traction, Product-led Growth, Growth Hacking hay The Growth Hacking Book…..Bạn cũng có thể cân nhắc một số khóa học về Growth Hacking, điển hình như “Growth Hacking – Chiến lược cá chép hóa rồng cho doanh nghiệp” cùng CEO Tuấn Hà của Vinalink.

Về lộ trình bước vào nghề, theo anh Trị Nguyễn – một Growth Hacker có nhiều năm kinh nghiệm chia sẻ, Growth Hacker có thể là một người thành tạo công nghệ và dấn thân vào lĩnh vực Marketing, hoặc một Marketer có hiểu biết về công nghệ. 

Có hai cách để bắt đầu sự nghiệp. Bạn có thể tích lũy chuyên môn Digital Marketing, rồi apply vào startup mong muốn và thuyết phục họ lựa chọn mình dù kiến thức về vận hành, công nghệ chưa cao. Hoặc bạn tìm kiếm một người bạn đồng hành khác, mỗi người sẽ tìm hiểu về một mảng Marketing, công nghệ riêng biệt, rồi cùng học hỏi thêm về Growth Hacking.

Tạm kết

Growth Hacker là một nghề vô cùng mới mẻ và chưa có nhiều trường lớp đào tạo tại Việt Nam. Tuy nhiên, cùng với sự gia tăng của số lượng startup tại Việt Nam, sớm thôi, Growth Hacker sẽ dần trở thành một nghề hot mà các công ty đang “khát” nhân lực. 

Theo dõi thêm các bài viết khác tại Website Palos Institute để có thêm góc nhìn nghề nghiệp cho mình nhé!

Bài viết liên quan

Chia sẻ ngay

Share on facebook
Share on linkedin

Đăng kí nhận thông tin hữu ích mỗi tuần từ Palos

Bạn đã đăng ký thành công!

Chúng mình sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất.
Nhận thêm thông tin bổ ích về ngành