fbpx

Các loại business case thường gặp và cách tiếp cận giải case

Khi tìm hiểu về Business Analytics, đa số những người mới bắt đầu sẽ cảm thấy hoang mang trước vô vàn dạng business case và khó khăn trong việc tiếp cận giải case. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc phân loại các bài toán business case thành 8 dạng phổ biến nhất cũng như cách tiếp cận để giải case một cách tốt nhất

Tối ưu hóa lợi nhuận (Profitability Optimization)

Ở trong mọi trường hợp, các công ty liên tục tìm cách tối ưu hóa mô hình doanh thu và cấu trúc chi phí của họ. Mục tiêu cuối cùng là để công ty sử dụng vốn đầu tư một cách hiệu quả nhất để sinh lời.

Đây là bài toán luôn luôn cần giải đáp trong hoạt động kinh doanh của bất kì doanh nghiệp nào, là các chiến dịch quyết định tới lợi nhuận và sự phát triển của công ty. 

Hai yếu tố cốt lõi của case tối ưu hóa lợi nhuận là đánh giá chi phí và đánh giá doanh thu. Đôi khi, chỉ một trong hai sẽ được yêu cầu cho từng trường hợp. 

Loại case này đòi hỏi ta phải trải qua các bước phân tích về việc tối ưu hóa giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường, thúc đẩy các kênh bán hàng, kết hợp chặt chẽ với các hoạt động Marketing, thay đổi linh hoạt giá cả, nhận thức được các đối thủ cạnh tranh, cải thiện quan hệ với người tiêu dùng,… để lợi nhuận thu được là lớn nhất.

Lưu ý rằng, các tình huống tối ưu hóa lợi nhuận thường phát sinh như một phần của một loại business case khác — ví dụ: trong một business case liên quan đến áp lực từ đối thủ cạnh tranh hoặc sản phẩm thay thế, bạn có thể cần phải đánh giá và tối ưu hóa cấu trúc chi phí của Công ty để xác định nó có tính cạnh tranh hay không.

Bài toán tối đa hóa lợi nhuận trong doanh nghiệp

Tối ưu hóa giá cả (Pricing Optimization)

Business case Tối ưu hóa giá cả thực chất là việc xác định mục tiêu và định hướng cho mức giá bán sản phẩm của doanh nghiệp trong dài hạn. 

Loại Business Case này đặc biệt quan trọng. Khi phát triển một sản phẩm mới ra thị trường, công ty cần cân nhắc xem nên vào thị trường với chiến lược giá như thế nào để tối đa hóa lợi nhuận.

Để giải quyết case này, doanh nghiệp sẽ thường phân tích để định giá theo các yếu tố sau:

  • Giá cả của đối thủ cạnh tranh/ sản phẩm thay thế – là một yếu tố quan trọng, đặc biệt là trong trường hợp không có sự khác biệt lớn giữa các mặt hàng.
  • Phân tích giá theo chi phí: Chi phí đầy đủ để sản xuất sản phẩm/ dịch vụ là bao nhiêu? So sánh con số này với giá cả…
  • Phân tích theo định hướng khách hàng: Khách hàng sẵn sàng trả bao nhiêu cho sản phẩm này? Phân tích thị trường cung – cầu?…

Bối cảnh ngành & Động lực cạnh tranh (Industry Landscape & Competitor Dynamics)

Business case này yêu cầu việc phân tích một ngành cụ thể (sản xuất, dịch vụ, thương mại, giáo dục…) để giúp doanh nghiệp và các nhà phân tích hiểu được động lực cạnh tranh của ngành đó. Thông thường mục tiêu case là đánh giá các đặc điểm của thị trường và xác định đó có phải là một ngành hấp dẫn để tham gia, tăng trưởng hay không, bao gồm: thống kê cung cầu, mức độ cạnh tranh trong ngành và với các ngành mới nổi khác, triển vọng tương lai và ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài đến ngành….

Sản phẩm hoặc dự án mới (New Product or Project)

Dạng case này yêu cầu bạn đánh giá tính khả thi của một sản phẩm/ dự án mới sắp ra mắt: Liệu tung sản phẩm này ra thị trường có là khả thi? Đây là một trong những chiến lược quan trọng để tực hiện mục tiêu tăng trưởng và cạnh tranh của doanh nghiệp.

Loại business case này sẽ trải qua quá trình gồm 8 bước: Hình thành ý tưởng → Chọn lọc ý tưởng → Phát triển và thử nghiệm sản phẩm → Ước tính lợi nhuận → Triển khai chiến lược Marketing → Phát triển sản phẩm → Thâm nhập thị trường → Thương mại hóa sản phẩm.

Kế hoạch/ Chiến lược Tăng trưởng (Growth Plan/Strategy)

Chiến lược tăng trưởng được thực hiện nhằm phát huy các nguồn lực nội bộ của doanh nghiệp để tăng doanh số và lợi nhuận. 

Để lên được một ý tưởng chiến lược tăng trưởng tốt, cần cân nhắc đến các yếu tố:

  • Tìm cách tăng doanh thu: tăng số lượng sản phẩm bán ra, tối ưu hóa giá cả (dạng 2), xác định sản phẩm nào có cơ hội tăng trưởng nhất và phân bố nguồn đầu tư phù hợp…
  • Thúc đẩy tăng trưởng: Xác định nhu cầu khách hàng, cải tiến chiến lược tiếp thị, mở rộng kênh phân phối, thực hiện mua lại một thương hiệu khác hoặc liên doanh (dạng 7)…

Luôn lưu ý rằng cần hướng đến tăng trưởng có lợi nhuận: Tăng trưởng thường không phải một giải pháp hiệu quả nếu chi phí vượt quá doanh thu. 

Gia nhập hoặc mở rộng thị trường (Market Entry or Expansion)

Gia nhập hoặc mở rộng thị trường là một bước đi táo bạo và tiểm ẩn không ít rủi ro, nhưng lại là sự thiết yếu, là hướng đi mũi nhọn trong chiến lược phát triển kinh doanh của bất kì công ty nào. Hàng ngày, hàng giờ, thị trường vẫn luôn thay đổi liên tục, đòi hỏi các doanh nghiệp cũng phải bắt kịp và thích nghi với sự thay đổi đó.

Cụ thể hơn, phần lớn các case “Market Entry or Expansion” sẽ tập trung vào việc tìm hiểu bối cảnh ngành/thị trường, tìm hiểu đối thử và xác định chiến lược mở rộng thị trường. Từ đó giúp công ty mở rộng tệp khách hàng, thương hiệu cá nhân, đa dạng hóa hoạt động kinh doanh, gia tăng thị phần và thu về nhiều lợi nhuận hơn.

Tìm hiểu thị trường

Sáp nhập và mua lại (Merger and Acquisition)

Mergers and Acquisition (M&A) là hoạt động giành quyền kiểm soát doanh nghiệp thông qua hình thức mua lại hoặc sáp nhập hai hay nhiều doanh nghiệp. Mua bán và sáp nhập là cụm từ thường đi cùng nhau, nhưng trên thực tế chúng lại có những điểm khác biệt cần phải phân biệt rõ.

Khi một công ty tiếp quản một công ty khác và trở thành chủ sở hữu mới thì giao dịch này được gọi là mua lại. Việc sáp nhập xảy ra khi hai công ty có quy mô tương tự, đồng ý hợp nhất thành một công ty duy nhất có tư cách pháp nhân mới. 

Dạng case này sẽ đưa ra các tình huống như công ty đang cân nhắc mua lại doanh nghiệp nhỏ hoặc gia nhập một liên doanh. Tình huống này xảy ra khi công ty mong muốn tăng thị phần, mở dụng danh mục sản phẩm, hoặc cạnh tranh với những mối đe dọa tiềm năng.

Đối với dạng case này, bạn nên đặt câu hỏi: “Tại sao công ty lại đưa ra quyết định như vậy?” Câu trả lời sẽ giúp bạn hiểu rõ mục đích từ góc nhìn công ty. Các bạn có thể giải quyết case theo hướng tiếp cận các yếu tố:

  • Đánh giá mức độ đúng đắn của quyết định
  • Phân tích mục tiêu
  • Ước tính lợi nhuận
  • Ước tính mức độ tương thích
  • Đánh giá tầm nhìn dài hạn cho quyết định thu mua/sáp nhập

Khởi nghiệp (starting a new business)

Business case này không giới hạn ở bất kì quy mô nào. Nếu là cá nhân, tổ chức nhỏ, còn mới mẻ trong giới kinh doanh, thì khởi nghiệp là tìm ra hướng đi kinh doanh phù hợp để vận hành công ty và khẳng định thương hiệu. Với doanh nghiệp lớn, “starting a new business” tức là phải dựa trên một đề án kinh doanh mới lạ, xây dựng một phân khúc thị trường mới. Như vậy, từ khóa chung ở đây là “mới”, là “sáng tạo” – making wonders. 

Xu hướng khởi nghiệp

Tạm kết

Trên đây là những dạng business case điển hình nhất. Hiểu biết về các loại business case thường gặp và cách giải quyết case là những kiến thức cơ bản mà bất kỳ ai chọn cho mình công việc Business Analyst cần nắm được. Công việc phân tích kinh doanh nằm ở rất nhiều vị trí và ngành nghề. Mỗi cá nhân cần xác định được mình nằm ở đâu trong sơ đồ phạm vi đó và căn cứ vào đó để biết được cụ thể từng bước tiếp theo mình cần thực hiện để đạt được kết quả mình hướng đến. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn đọc những thông tin giá trị và hữu ích.

ĐĂNG KÝ NGAY khóa học Business Analyst tại Palos để tìm hiểu sâu hơn về ngành và có cơ hội tiếp cận, trực tiếp giải các business case trên thực tế tại đây.

Bài viết liên quan

Chia sẻ ngay

Share on facebook
Share on linkedin

Đăng kí nhận thông tin hữu ích mỗi tuần từ Palos

Bạn đã đăng ký thành công!

Chúng mình sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất.
Nhận thêm thông tin bổ ích về ngành