fbpx
chon cong so va nhung dieu can tranh

#5phútthôi: 5 điều nên tránh để “sinh tồn” chốn công sở

Kỹ năng “sống sót” ở chốn công sở trở nên rất quan trọng khi mà được xem là một trong những yếu tố cho sự nghiệp của bạn tại công ty. Chốn công sở luôn xảy ra nhiều drama cũng như không thể tránh được việc “buôn dưa lê”, “nói xấu đồng nghiệp”,… Làm sao để “tồn tại” ở nơi đây cũng là một kỹ năng cần có với bất cứ ai làm trong văn phòng.

Để tồn tại ở chốn công sở, bạn nên tránh tham gia vào những điều sau đây:

1. Bịa chuyện, nói xấu đồng nghiệp tại chốn công sở

Bịa chuyện, nói xấu là một điều hay xảy ra tại chốn công sở. Trong cộng đồng, sẽ có người không ưa người này người kia, gây ra việc hay đi nói xấu lẫn nhau. 

nhung dieu can tranh tai chon cong so
Giữ cho bản thân sự chân thành trong cách ứng xử với đồng nghiệp

Tuy nhiên, hãy giữ cho bản thân sự khiêm tốn và chân thành trong ứng xử, dù người khác có thế nào, bạn đến để làm việc chứ không có nhiệm vụ hùa theo mọi người để được lòng. Vậy nên, tránh xa những cuộc nói chuyện có ý dèm pha về ai đó sẽ giúp bạn tập trung vào công việc hơn.

2. Để việc tư ảnh hưởng đến công việc

Thực tế, không phải ai cũng có thể giữ cho mình sự công tư phân minh. Bình thường khi không ưa một ai đó, chúng ta sẽ có xu hướng bắt bẻ và khắt khe với công việc họ làm. 

Trái lại, chúng ta thường xuyên cả nể với những đồng nghiệp thân thiết. có xu hướng nhận việc của họ nếu họ nhờ vả.

Tránh để việc tư ảnh hưởng đến cá nhân

Ở chốn công sở, việc không ưa ai đó hoặc kết thân cũng đều có những mặt trái, đó là vấn đề mà mỗi nhân viên đều gặp phải. Vậy nên, hãy hạn chế tối đa những việc có thể gây ảnh hưởng đến cá nhân, như vậy bạn mới là một người ưu tú và đánh giá cao. 

3. Đừng tỏ ra “kiêu ngạo” khi bạn được đánh giá cao hay đề bạt

Chúng ta thường có xu hướng “tỏ ra kiêu ngạo” khi được sếp đánh giá cao trong công việc, việc này có thể khiến bạn mất điểm trong mắt các đồng nghiệp. 

Hãy giữ cho bản thân sự khiêm tốn ở chốn công sở cho dù bạn có đạt được bao nhiêu thành tích đáng ngưỡng mộ nào đi chăng nữa.

Bên cạnh đó, sự khiêm tốn, có chừng mực sẽ khiến đồng nghiệp thoải mái với bạn hơn, họ sẽ dễ dàng kết nối bạn thay vì sợ sệt. Điều này khiến sợi dây gắn kết giữa họ và bạn càng bền chặt.

Dù bạn tài giỏi cỡ nào thì một ngày nào đó, bạn cũng sẽ muốn lắng nghe những lời góp ý từ đồng nghiệp của bạn để tiến bộ hơn. 

4. Tham gia vào việc nói xấu sếp

Làm “sếp”, không phải ai cũng hoàn hảo 100%, vậy nên, thường hay xảy ra những “cuộc nói xấu” sếp từ những buổi “buôn dưa lê” trong giờ nghỉ trưa hay giờ làm việc. 

Tuy nhiên, làm “sếp” không phải dễ, cho dù có sự bất bình trong lòng, bạn cũng nên tránh những cuộc nói xấu sếp. Vì điều này giúp bạn tránh xa đà vào thái độ không tốt.

Tránh tham gia vào các cuộc nói chuyện tiêu cực

Một người sếp tốt sẽ mong muốn được nhân viên góp ý, đôi khi, chính người sếp cũng mong muốn ai đó góp ý với họ chân thành và tinh tế hơn thay vì họp nhóm nói xấu. 

Vậy nên, hãy trở nên thật khác biệt với những đồng nghiệp khác khi không nhúng tay vào các cuộc bình phẩm nhau.

5. Đổ lỗi cho người khác 

Hãy tránh xa việc đổ lỗi cho người khác tại chốn công sở, hãy duy trì sự tỉnh táo và sự can đảm để phân tích những lỗi lầm của bản thân, xem xét việc đó là trách nhiệm của ai và sẵn sàng nhận lỗi. 

Việc nhận lỗi sẽ giúp bạn có trách nhiệm hơn trong công việc và tránh sự xung đột lẫn nhau giữa những cộng sự. 

Tuy nhiên, việc nhận lỗi không có nghĩa là mọi trách nhiệm bạn sẽ nhận cả những lỗi sai từ sự vô trách nhiệm của những người đồng nghiệp 

Bạn nên phân tích rõ đây là trách nhiệm của ai, và góp ý với đồng nghiệp để cùng nhau đưa ra lời giải thích thỏa đáng cho cấp trên. Thêm vào đó, đưa ra giải pháp cùng nhau. Điều đó tốt hơn là việc đùn đẩy trách nhiệm. 

Tạm kết

Trên đây là 5 điều bạn nên tránh khi làm việc tại chốn công sở. Hãy áp dụng vào để trở nên ưu tú hơn trong môi trường làm việc. 

Để đọc thêm nhiều bài viết hơn về chuyên mục kỹ năng, bạn có thể cập nhập website Palos Institute hoặc fanpage Palos Institute để cập nhập kiến thức mỗi ngày nhé!

Bài viết liên quan

Chia sẻ ngay

Share on facebook
Share on linkedin

Đăng kí nhận thông tin hữu ích mỗi tuần từ Palos

Bạn đã đăng ký thành công!

Chúng mình sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất.
Nhận thêm thông tin bổ ích về ngành