fbpx

Power Query – Công cụ tự động hóa quy trình nhập dữ liệu

Power Query
Công cụ tự động hóa quy trình nhập dữ liệu – Power Query

Một trong những công cụ hữu ích phục vụ cho quá trình phân tích dữ liệu là Power Query. Đây là công cụ có thể tự động hóa quy trình nhập dữ liệu, từ đó không chỉ tiết kiệm thời gian người dùng mà còn đảm bảo về độ chính xác của dữ liệu.

Tổng quan về Power Query

Power Query là một công cụ phân tích dữ liệu, báo cáo và chia sẻ cực kỳ mạnh mẽ. Trước đây, nó chỉ là một công cụ Add-in trong Office 2010, 2013. Đối với Office 2016, Power Query được tích hợp trong Excel với tên Get & Transform.

power query
Truy cập vào mục Data

Với chức năng Power Query này, bạn có thể thực hiện: 

  • Kết nối: Kết nối phần mềm Excel với các dữ liệu trên đám mây, dịch vụ hoặc dữ liệu cục bộ. 
  • Chuyển đổi: Định dạng dữ liệu đúng theo nhu cầu của người dùng.
  • Kết hợp: kết hợp nhiều dữ liệu lại với nhau để có góc nhìn bao quát về dữ liệu
  • Chia sẻ: Chia sẻ dữ liệu đã tạo đến nhiều người

Với Power Query, dữ liệu sẽ được tự động trình bày theo cách khoa học tùy theo yêu cầu của người dùng, dễ dàng sửa đổi, tính toán, tạo báo cáo và chia sẻ, từ đó nâng cao hiệu quả trong công việc.

Hướng dẫn sử dụng Power Query trong Excel

Kết nối 

Power Query có thể kết nối với một nguồn dữ liệu đơn lẻ, như một bảng tính Excel, hoặc nhiều dữ liệu khác nhau từ các nguồn cấp dữ liệu và các dịch vụ Cloud.

Để thực hiện kết nối dữ liệu, đầu tiên, bạn cần truy cập thẻ Data, nhấn New Query. Bạn sẽ có các tùy chọn kết nối: From File (từ một File Excel khác), from Database (từ một cơ sở dữ liệu) và From Other Sources (Web, Facebook,…). Ở đây, nếu bạn cần nhập dữ liệu từ Form Khảo sát, bạn có thể nhấn From Web và dán đường link của Form.

power query
Cách để insert data từ nguồn ngoài

Chuyển đổi

Chức năng này của Power Query cho phép loại bỏ cột, thay đổi kiểu dữ liệu hoặc sáp nhập bảng. Mục đích là định dạng dữ liệu theo nhu cầu người dùng nhằm đẩy mạnh khả năng thống kê và phân tích.

Đặc biệt, Power Query không thay đổi dữ liệu nguồn ban đầu cũng như tồn tại một bộ nhớ đệm ghi lại các bước bạn đã làm để một khi kiểm tra số liệu bị lệch so với dữ kiện ban đầu, bạn có thể kiểm tra từng bước và quay lại bước mình đã làm sai.

Bạn có thể sửa đổi dữ liệu trên bảng Query Editor.

power query
Lựa chọn Edit Queries

Kết hợp 

Bạn có thể kết hợp nhiều dữ liệu với nhau bằng cách chọn Combine Queries.

power query
Mục Combine Queries

Chia sẻ

Để chia sẻ dữ liệu từ Power Query, bạn cần phải đăng nhập Excel và đăng ký Power BI trên nền tảng Microsoft 365. Sau khi chia sẻ, các dữ liệu được chia sẻ này sẽ có sẵn trong kho siêu dữ liệu Power BI. Từ đó, người dùng có thể sử dụng cũng như cho phép các người dùng khác truy cập nếu muốn.

Power Query là một công cụ đòi hỏi người dùng dành nhiều thời gian và tâm huyết để sử dụng và thật sự rút ngắn thời gian khi xử lý dữ liệu. Một khi đã thành thạo, tốc độ công việc của bạn sẽ được đẩy nhanh lên rất nhiều.

Nếu bạn muốn đi sâu hơn trong việc phân tích dữ liệu và tìm kiếm insight, truy cập vào khóa học DATA ANALYTICS tại PALOS INSTITUTE để biết thêm chi tiết ngay tại đây!

Bài viết liên quan

Chia sẻ ngay

Share on facebook
Share on linkedin

Đăng kí nhận thông tin hữu ích mỗi tuần từ Palos

Bạn đã đăng ký thành công!

Chúng mình sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất.
Nhận thêm thông tin bổ ích về ngành