fbpx
quản lý thời gian

#5phútthôi: Quản lý thời gian thông minh để làm việc hiệu quả

Mỗi người đều có 24 tiếng như nhau, tại sao người này lại làm được nhiều việc hơn người kia trong 1 ngày. Làm sao để quản lý thời gian để giúp bản thân làm việc hiệu quả hơn?

Thế giới hiện đại có vô số thứ làm chúng ta phân tâm, sự ra đời của hàng loạt mô hình giải trí khác nhau như: mạng xã hội,… khiến chúng ta trì hoãn công việc và chiếm phần lớn thời gian của bản thân. 

Vậy, đâu là cách để quản lý thời gian thông minh cho bản thân, hãy cùng Palos Institute tìm hiểu nhé!

1. Lên danh sách các nhiệm vụ của bạn thông minh

Trước khi bắt đầu một ngày mới, hãy dành 10-15 phút để vẽ ra những công việc, nhiệm vụ mà bạn phải hoàn thành mỗi ngày.  Điều này sẽ khiến bạn kiểm soát khối lượng công việc cần làm cũng như deadline những công việc đó, tránh tình trạng dư thừa thời gian hoặc ôm đồm quá nhiều việc một ngày.

Hãy mua cho bản thân một quyển sổ nhỏ, tập ghi chép những đầu việc cần làm mỗi ngày. Điều này không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian khi cần nhớ đến công việc phải làm, mà nó còn giúp tiết kiệm bộ nhớ của bạn.

2. Lập kế hoạch công việc theo thứ tự ưu tiên

Để không bị quá deadline công ty, teamwork trên trường, giải quyết công việc theo thứ tự ưu tiên sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian khi nghĩ đến những đầu mục công việc cần làm.

Việc này đòi hỏi bạn phải biết được mức độ quan trọng và cấp thiết của những nhiệm vụ đó. Đây là phương pháp Ma trận Eisenhower. 

Quản lý thời gian
Lập kế hoạch công việc theo thứ tự ưu tiên

Áp dụng chiến lược này, bạn cần sắp xếp mức độ ưu tiên công việc dựa trên tính quan trọng và mức độ cấp thiết của chúng theo thứ tự:

1. Khẩn cấp và quan trọng (nhiệm vụ cần phải làm ngay lập tức).

2. Quan trọng nhưng không phải khẩn cấp (nhiệm vụ được lên kế hoạch để làm sau).

3. Khẩn cấp nhưng không quan trọng (nhiệm vụ nên bàn giao cho người khác).

4. Không khẩn cấp cũng không quan trọng (nhiệm vụ phải được loại bỏ).

Khi biết rõ việc gì quan trọng và nhiệm vụ gì khẩn cấp thì bạn sẽ biết công việc nào sẽ phải được hoàn thành sớm nhất. Điều này giúp bạn có đủ thời gian để phân bổ đầu việc và không bao giờ trễ deadline. 

3. Quản lý thời gian sử dụng các phương tiện giải trí

Facebook, Youtube,.. là những phương tiện giải trí tuyệt vời. Tuy nhiên, nó cũng có mặt hại khi chiếm phần lớn quỹ thời gian của bạn.

Bạn có cảm thấy bản thân sử dụng mạng xã hội rất nhiều và không thể từ bỏ nó chưa? Nó có chiếm của bạn từ 2 – 3 tiếng mỗi ngày không?

Quản lý thời gian sử dụng các phương tiện giải trí
Quản lý thời gian sử dụng các phương tiện giải trí

Nếu “Có”, hãy bắt đầu việc quản lý thời gian sử dụng những tiện ích này một cách “nghiêm khắc”. Bạn hãy chỉ đề ra việc sử dụng mạng xã hội ít nhất 1 tiếng nếu nó không đem lại cho bạn nguồn thu nào hoặc kiến thức gì. Facebook hiện nay cũng đã có tiện ích báo giờ sử dụng, vậy nên bạn có thể tham khảo để kiểm soát thời gian tốt hơn.

4. Ngăn chặn sự trì hoãn để quản lý thời gian tốt hơn

Bạn nằm trên giường và nói chuyện với bạn bè trong khi có một số công việc cần bạn làm. Nhưng bạn cho rằng thời gian còn nhiều và không gấp.

Hiện tượng “nước đến chân mới nhảy” là thói quen xấu mà bất kỳ người nào cũng gặp phải. Điều này khiến bạn có lúc thong thả, có lúc gấp gáp vô cùng. Ngăn chặn sự trì hoãn là điều bạn cần phải thực hành để quản lý thời gian tốt hơn cho những đầu việc cần làm.

Vậy nên, hãy học thói quen đó ngay từ bây giờ. Việc này đến từ sự nhận thức rõ ràng của bạn.

5. Rèn luyện sự tập trung cho công việc

Tập trung trong công việc giúp bạn hoàn thành công việc tốt hơn. Điều này không bao giờ sai. Thêm vào đó, nó giúp bạn hoàn thành công việc trong khoảng thời gian giới hạn.

Quản lý thời gian sử dụng các phương tiện giải trí
Rèn luyện sự tập trung cho công việc

Rất nhiều người hiện nay thường xuyên bị xao nhãng bởi những thứ tiêu khiển khác. Họ vừa làm việc vừa online facebook, việc này khiến kéo dài thời gian hoàn thành công việc của họ. Vậy nên, hãy rèn luyện cho mình sự tập trung hoàn toàn bằng việc tắt thông báo của các ứng dụng điện thoại, hoặc tránh xa những thứ khiến bạn mất tập trung khi làm việc.

Tạm kết

Có những phương pháp quản lý thời gian thông minh như: xây dựng chiến lược công việc cần làm, tập trung vào công việc và tránh trì hoãn. Điều này không chỉ giúp bạn quản lý thời gian tốt mà còn giúp bạn tăng năng suất công việc hơn.

Bạn có thể tham khảo nhiều bài viết về kỹ năng và kiến thức thông qua  website Palos Institute hoặc fanpage Palos Institute.

Bài viết liên quan

Chia sẻ ngay

Share on facebook
Share on linkedin

Đăng kí nhận thông tin hữu ích mỗi tuần từ Palos

Bạn đã đăng ký thành công!

Chúng mình sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất.
Nhận thêm thông tin bổ ích về ngành