fbpx

Những Kỹ năng nào là quan trọng cho một Business Analyst mới vào nghề? (Phần 1)

Bạn nhận ra mình có nhiều kỹ năng phù hợp trở thành Business Analyst. Nhưng những kỹ năng nào cần thiết để bạn phát huy thành công vai trò của một chuyên viên phân tích nghiệp vụ trong từng dự án? Và trong số những kỹ năng đó, kỹ năng nào là quan trọng nhất?

Cùng Palos tìm hiểu nhóm kỹ năng không thể thiếu nếu bạn muốn dấn thân vào ngành Business Analysis.

1.Nhóm kỹ năng cốt lõi

Đây là kỹ năng bạn bắt buộc phải có nếu muốn bước chân vào ngành Business Analysis

a) Kỹ năng giải quyết vấn đề (Problem-Solving Skills)

Business Analysis
Problem Solving skill là một trong những kỹ năng quan trọng mà Business Analyst phải có

Khách hàng không thể tự giải quyết bài toán mà họ đang gặp phải vì thế họ phải nhờ đến doanh nghiệp của bạn, hy vọng nhóm của bạn phân tích vấn đề và đưa ra các giải pháp thích hợp nhằm “thoả mãn” khách hàng cho vấn đề mà họ gặp phải.

Toàn bộ dự án là một đề xuất giải pháp cho một vấn đề. Giải pháp đó nêu rõ vấn đề là gì, phạm vi và các lựa chọn giải pháp tối ưu để giải quyết vấn đề.

Với vai trò là Business Analyst, bạn phải tạo điều kiện để hỗ trợ các bên liên quan hiểu rõ về vấn đề và các giải pháp bạn đưa ra. Bạn cũng đóng vai trò là cầu nối tạo điều kiện hỗ trợ nhóm kỹ thuật về các vấn đề của giải pháp và giúp nhóm kỹ thuật đàm phán về các giới hạn kỹ thuật khi cần thiết để đảm bảo đạt được mục tiêu chung của cả khách hàng và nội bộ.

b) Kỹ năng giao tiếp (Communication Skills)

Chuyên viên phân tích nghiệp vụ phải là những nhà ngoại giao. Điều này đúng cho cả những chuyên viên mới vào nghề cũng như những chuyên viên phân tích nghiệp vụ dày dạn kinh nghiệm.

Trong hầu hết thời gian, chuyên viên phân tích nghiệp vụ phải giao tiếp với các bên liên quan để tư vấn, làm rõ các vấn đề và đạt được các thoả thuận trong yêu cầu và giải pháp.

Kỹ Năng Giao Tiếp Là Gì? Các Phương Pháp Nâng Cao Kỹ Năng Giao Tiếp.
Business Analyst cần có khả năng truyền đạt đúng thông tin tới các bên liên quan

Bạn phải là người có khả năng lắng nghe tích cực (Active Listening) – Lắng nghe và thấu hiểu, hiểu đúng thông điệp mà người khác muốn truyền tải.

Kỹ năng đặt câu hỏi cũng vô cùng quan trọng giúp hướng mọi người vào trực tiếp vấn đề, kéo dài thời gian tương tác.

Trong thế giới ngày nay, giao tiếp không dừng lại ở việc gặp trực tiếp (face-to-face). Bạn cũng cần phải trở thành một nhà ngoại giao giỏi trong môi trường ảo (thông qua các conference calls or web meetings).

c) Kỹ năng Tư duy phản biện (Critical Thinking Skills)

Thường đối với một vấn đề sẽ có nhiều giải pháp, vậy giải pháp nào là tối ưu nhất trong các giải pháp đó và vì sao?

Tư duy phản biện giúp bạn nêu quan điểm và bảo vệ quan điểm, sử dụng những bằng chứng phù hợp, tạo mối liên hệ giữa các ý, đánh giá, phân tích, tổng hợp, phân loại, so sánh, chỉ ra khó khăn và cách khắc phục.

Tư Duy Phản Biện của BA
Công việc hàng ngày của Business Analyst đòi hỏi phải có tư duy phản biện mạch lạc

Một người có tư duy phản biện tốt thường có thể đưa ra các phân tích của mình rõ ràng, mạch lạc, chính xác, thống nhất, ngắn gọn, phù hợp, có những giải thích và lý do phù hợp, khách quan, toàn diện và có chiều sâu.

Nhóm kỹ năng trên có vai trò cốt lõi để bạn trở thành một chuyên viên phân tích nghiệp vụ tốt, nhưng kỹ năng này không phải một sớm một chiều mà bạn có thể thành thạo được, nó đòi hỏi một quá trình thực tế.

Nhưng như thế vẫn chưa đủ để bạn có thể bước chân vào nghề phân tích nghiệp vụ. Không chỉ là kỹ năng, mà bạn còn cần nắm chắc lượng kiến thức chuẩn về Business Analysis để tự tin “thực chiến” tại các doanh nghiệp lớn nhỏ.

Đăng ký khóa học BUSINESS ANALYSIS ngay tại đây để vận dụng thuần thục kỹ năng giải quyết vấn đề khi thử sức với các bài toán kinh doanh thực tế của doanh nghiệp.

Bài viết liên quan

Chia sẻ ngay

Share on facebook
Share on linkedin

Đăng kí nhận thông tin hữu ích mỗi tuần từ Palos

Bạn đã đăng ký thành công!

Chúng mình sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất.
Nhận thêm thông tin bổ ích về ngành