fbpx
Có nên lên tiếng khi bị sếp giao quá nhiều việc?

#Rốt cuộc thì: Có nên lên tiếng khi bị sếp giao quá nhiều việc?

Khi bị sếp giao quá nhiều việc, bạn sẽ chọn im lặng cố gắng làm cho hết hay sẽ lên tiếng thắc mắc vấn đề với sếp? Rất nhiều ứng viên ưa thích sự chinh phục và họ sẽ càng thích nếu được giao cho khối lượng công việc có sự thử thách. Tuy nhiên, chính vì điều đó, họ sẽ dễ rơi vào tình trạng quá tải khi bị sếp giao quá nhiều việc. 

Và câu hỏi đặt ra : Họ có nên lên tiếng hay im lặng khi bị sếp giao quá nhiều việc ?

Và nếu “lên tiếng”, họ nên thể hiện quan điểm thế nào? Hãy cùng Palos Institute tìm ra các phương án phù hợp cho vấn đề này nhé!

1. Đừng đưa ra đáp án trả lời ngay lập tức khi bị sếp giao quá nhiều việc

Nhiều bạn sẽ nhận việc luôn và cam kết sẽ hoàn thành công việc mà không suy xét đến tính chất công việc cần gì? thời gian để giải quyết mất bao lâu?

Nhiều bạn sẽ từ chối luôn và thể hiện quan điểm rằng “họ không làm được”.

Đừng đưa ra đáp án trả lời ngay lập tức

Bạn nghĩ phương án nào nào sẽ đúng, trước khi nhận việc, hãy dành chút thời gian để cân nhắc khả năng, thời gian, yêu cầu của công việc trước khi nhận xử lý hoặc từ chối nó.

Điều này sẽ giúp bạn kiểm soát tốt hơn mọi việc mà không khiến sếp bực mình vì sự từ chối thẳng thắn ngay lập tức. 

2. Đưa ra lý do hợp lý nếu bị sếp giao quá nhiều việc

Đừng ca thán bằng những câu nói như “em bận lắm, dạo này em hơi nhiều việc”. Đừng bao giờ đưa ra những lý do như : em không làm được hoặc em không thích làm. Điều này sẽ thể hiện bạn là người chỉ biết mỗi bản thân và  vô trách nhiệm.

Đưa ra lý do hợp lý nếu bị sếp giao quá nhiều việc

Thay vì điều đó, hãy đưa ra những lý do có tính quan trọng và cấp thiết đối với bạn, bạn cần xử lý nó trước và cần mất nhiều thời gian. Và bạn cho là nếu nhận thêm công việc này, bạn sẽ không thể giải quyết nó tốt nhất có thể được. 

Điều này sẽ khiến sếp đồng tình hơn, vậy nên, hãy đưa ra lý do thuyết phục để sếp có thể thông cảm được với bạn nhé!

3. Từ chối công việc một cách chân thành

Từ chối là một kỹ năng hết sức quan trọng trong công việc. Rất nhiều người ngại việc “từ chối” người khác vì tính cả nể của bản thân. Điều đó lại càng khó hơn khi bạn quyết định “từ chối” sếp của mình.

Làm thế nào để việc từ chối trở nên “nhẹ” hơn và khiến sếp của bạn cảm thấy bình thường và chấp nhận được?

Hãy từ chối một cách nhẹ nhàng và chân thành nhất. Để cho họ biết bạn rất muốn nhận công việc nhưng “lực bất tòng tâm”.

Từ chối công việc một cách chân thành

Bạn có thể trình bày với sếp hiện trạng công việc của mình. Giải thích với họ rằng bạn muốn hoàn thành công việc hiện tại tốt nhất và cần nhiều thời gian. Hoặc đơn giản hơn, bạn cần một “khoảng nghỉ” cho sự liên tục của công việc. Hãy đưa ra câu nói lịch sự và không mất lòng sếp nhé!

Nếu bạn đã làm việc chăm chỉ và được sự công nhận từ sếp, họ sẽ dễ dàng suy xét điều đó và thông cảm với bạn. 

4. Từ chối công việc đúng thời điểm

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng. Hãy lựa chọn đúng thời điểm để nói ra lời từ chối của bản thân.

Từ chối công việc đúng thời điểm

Sếp bạn đang bực tức chuyện gì đó, và giây phút bạn nói “Em không nhận được….” sẽ như việc “đổ thêm dầu vào lửa” vào tâm trạng của sếp vậy. Vậy nên, hãy đưa ra lời từ chối đúng thời điểm bằng khả năng quan sát cảm xúc hiện tại của sếp hoặc tình trạng hiện tại, ví dụ như sếp đang rảnh rỗi một chút, hoặc có thời gian lắng nghe bạn trình bày.

Bắt được khoảng thời gian đúng sẽ là cơ hội tốt cho bạn.

Trên đây là những bí quyết giúp bạn từ chối khi bị sếp giao quá nhiều việc, hy vọng bạn sẽ có thể áp dụng vào công việc của bản thân để trở nên tốt hơn trong công việc của mình. Để tham khảo thêm nhiều kiến thức bổ ích, đừng quên truy cập vào website Palos Institute hoặc ghé thăm fanpage Facebook Palos Institute mỗi ngày bạn nhé!

Bài viết liên quan

Chia sẻ ngay

Share on facebook
Share on linkedin

Đăng kí nhận thông tin hữu ích mỗi tuần từ Palos

Bạn đã đăng ký thành công!

Chúng mình sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất.
Nhận thêm thông tin bổ ích về ngành