fbpx

#5phútthôi: Điều gì làm CV bạn nổi bật và khác biệt ?

Nhà tuyển dụng mỗi ngày tiếp nhận hàng trăm chiếc CV, nếu bạn cũng làm CV của mình như những form mẫu trên mạng, liệu bạn có thật sự nổi bật để thu hút ánh mắt của người tuyển dụng?

Bài viết sau đây sẽ hướng bạn đến những “tips” nhỏ, để bạn có thể làm CV trở nên “độc” và gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Phần 1: Cách làm CV phần skill thật nổi bật

Nếu bạn là nhà tuyển dụng, bạn sẽ cảm thấy thật “ngao ngán” khi phải đọc vô số những chiếc CV mà phần skill tương tự nhau như: kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp,… Vô hình chung, những kỹ năng này đã không trở nên nổi bật và có phần nhàm chán với nhà tuyển dụng.

Vậy làm CV thế nào để phần skill trông thật “cool” ?

Hãy tiếp cận mục này theo 3 tiêu chí: 

  1. Có thể mô tả được khi làm CV
  2. Có thể áp dụng linh động cho các công việc khác nhau
  3. Những kỹ năng có thể rèn luyện

Ví dụ: Kỹ năng phân tích dữ liệu

Đây là những kỹ năng mà bất kỳ một người sếp nào cũng cần ở bạn. Họ cần một người biết cách đưa ra những kết quả cuối cùng thay vì đưa cho họ một tập tài liệu dày cộm. Đây là kỹ năng rất tốt và có thể luyện tập qua các vị trí : research, làm báo cáo Powerpoint,…

Phần 2: Làm những kỹ năng trở nên tin cậy hơn

2.1 Hãy để hoạt động ngoại khóa “khoe khéo” những kỹ năng của bạn

Thay vì mô tả các hoạt động ngoại khóa kiểu chung chung: Trưởng ban truyền thông, hỗ trợ xây dựng chương trình,… Bạn có thể đưa ra những con số cho những vị trí đó mà bạn đã đạt được. 

Ví dụ: Nếu bạn làm trong ban truyền thông của câu lạc bộ, bạn có thể đưa ra dữ liệu về lượng truy cập Website hoặc Fanpage mà bạn đã đóng góp như là: Lượt tiếp cận Fanpage tăng nhanh bao nhiêu, bạn dùng công cụ gì để phân tích.

Nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ ấn tượng với điều đó hơn thay vì liệt kê cho họ những kỹ năng theo đánh giá chủ quan của bạn. 

2.2 Dùng chứng chỉ, giải thưởng uy tín để làm CV tin cậy

Kể cả kỹ năng tiếng anh của bạn có tốt đến bao nhiêu, sẽ chẳng bao giờ khiến nhà tuyển dụng tin cậy bằng một con điểm đã được kiểm chứng bằng IELTS 7. hoặc những giải thưởng như “Top 3 cuộc thi hùng biện tiếng anh”

Dùng chứng chỉ, giải thưởng uy tín để làm CV tin cậy

Tương tự, chứng minh tài năng thông qua các cuộc thi có tiếng tăm ở trường đại học cũng là cơ hội để bạn thể hiện sự năng động của mình hoặc là các khóa học bạn đã từng tham gia. Tuy nhiên, hãy chỉ đầu tư 3-5 skills đáng giá và có liên quan đến công việc của bạn. 

Phần 3: Viết về sở thích bản thân, hãy biến nó trở nên “điểm độc nhất”

Những sở thích bạn có thể tìm thấy hiện nay trên đa số cách làm CV : đọc sách, nghe nhạc, … Bạn có thấy nó nhàm chán, liệu nhà tuyển dụng có muốn nhớ?

Thay vì điều đó, hãy sử dụng cơ hội viết về sở thích để thể hiện “sự duy nhất” từ bạn. 

Chúng ta đều có sự độc đáo riêng để làm bản thân thú vị hơn rất nhiều. Thay vì nói “đọc sách”, bạn có thể viết tên 3 cuốn sách gối đầu giường của bạn.

Những sở thích khác biệt có thể đem lại cho bạn sự khác biệt với số đông, một sở thích khiến nhà tuyển dụng cười, hoặc khiến họ khó hiểu, bạn có thể đã chạm vào tiềm thức ghi nhớ của họ.

Phần 4: Làm CV phần kinh nghiệm làm việc

Bạn có hàng loạt công việc đã trải qua, lãnh đạo bộ phận này, leader dự án kia, hỗ trợ chương trình này, kinh nghiệm để viết hết có thể được 2 trang A4, Tuy nhiên, khi làm CV, trang CV của bạn không khác gì một bản Excel liệt kê thứ tự.

Rất ít bạn nói về sự ảnh hưởng của những công việc đó đối với họ. kết quả và thành tích họ đạt được từ nó?

Đối với những nhà tuyển dụng, khi bạn đưa cho họ một danh sách kinh nghiệm bạn đã làm, họ sẽ hỏi “Thế thì sao? Bạn đạt được điều gì?”

Nhà tuyển dụng sẽ hỏi : Thế thì sao? Bạn đạt được điều gì?

Để trả lời câu hỏi này, bạn có thể tận dụng những điều sau:

  1. Kết quả của hành động: Bạn đã làm được gì cho công ty, nếu làm Sale có thể đề cập đến doanh số, nếu làm Marketing bạn có thể đề cập đến các chiến lược,…
  2. Các kỹ năng có được: Bạn có thể đưa những kỹ năng bạn đã áp dụng vào vị trí công việc cũ thế nào.
  3. Kinh nghiệm có chọn lọc: Những kinh nghiệm liên quan đến công việc của bạn tốt hơn là liệt kê hết toàn bộ những công việc cũ. Nếu bạn theo ngành Marketing, không nhất thiết bạn cần viết các công việc như chăm sóc khách hàng,…. Tốt hơn là khi làm CV, hãy viết những cơ hội làm việc trong Advertising hay Digital Marketing. 

Làm CV là cơ hội để “bán thân” cho nhà tuyển dụng, hãy tận dụng những mục trong việc làm CV để “khoe” hết khả năng, kỹ năng và kiến thức của bạn nhé!

Trên đây là một số gợi ý của Palos để giúp bạn làm CV trở nên nổi bật và khác biệt hơn. Bạn có thể tham khảo nhiều bài viết về kỹ năng và kiến thức thông qua  website Palos Institute hoặc fanpage Palos Institute mỗi ngày để tích lũy kiến thức mỗi ngày.

Bài viết liên quan

Chia sẻ ngay

Share on facebook
Share on linkedin

Đăng kí nhận thông tin hữu ích mỗi tuần từ Palos

Bạn đã đăng ký thành công!

Chúng mình sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất.
Nhận thêm thông tin bổ ích về ngành