fbpx
hòa hợp với đồng nghiệp

#5phútthôi: 3 sự chủ động bạn nên có để hòa hợp với đồng nghiệp

Chủ động hòa hợp với đồng nghiệp luôn luôn là điều khó trong môi trường công sở. Vậy thì bạn phải làm sao để “hòa” vào cộng đồng đó một cách thông minh và khéo léo nhất?

Sau đây là những tổng hợp của Palos Institute để giúp bạn tìm ra những điều bạn cần chủ động khi bắt đầu công việc và trở nên hòa hợp với đồng nghiệp hơn tại nơi làm việc.

1. Chủ động trong công việc ở mọi lúc

Khi bạn bước vào một công việc mới, có một sự “bắt buộc” là bạn phải hỏi những người đồng nghiệp cũ về công việc của mình. Vậy nên, việc hỏi luôn diễn ra ở thời gian đầu. Tuy nhiên, lúc nào bạn cũng hỏi hay sao?

Câu trả lời là “Không” – Bạn cần sự chủ động ở mọi lúc, mọi nơi.

Không một ai thích bị hỏi nhiều, đặc biệt hỏi những câu “khờ khạo” đã có trên mạng xã hội hay chủ động suy nghĩ để tìm ra phương án trả lời. 

chủ động là chìa khóa trong công việc
Chủ động là chìa khóa trong công việc

Bên cạnh đó, để hòa hợp với đồng nghiệp, bạn cần sự chủ động trong công việc nhiều hơn và tránh ỷ lại. Ví dụ có một dự án mới, bạn hãy là người xông xáo nhận việc, tránh bị động. Tuy nhiên, đừng quá tham việc vì nó khiến bạn khó kiểm soát và có thể bị overload.

2. Chủ động giao tiếp

Đừng xem nhẹ việc giao tiếp với mọi người. Giao tiếp là chìa khóa giúp bạn mở ra nhiều cơ hội ở nơi làm việc, vì nó giúp bạn hòa hợp với đồng nghiệp hơn trong cách nói chuyện.

Chủ động giao tiếp không có nghĩa là bạn phải ngồi buôn chuyện với đồng nghiệp của mình 2-3 tiếng mỗi ngày. Bạn chỉ cần hỏi những câu hỏi thân thuộc như: “chị ơi, cafe chị mua ở đâu nhìn ngon thế?”,… Những câu hỏi này vừa thể hiện mức độ quan tâm, cởi mở của bạn với mọi người xung quanh.

Công ty thường xuyên tổ chức những buổi gặp mặt như tiệc tùng, liên hoan,,.. Thay vì trốn tránh nó, bạn hãy giữ cho mình nguồn năng lượng để cùng “hòa mình” vào những bữa tiệc đó. Những cuộc trò chuyện tránh xa công việc hay tràng cười thoải mái, sẽ giúp bạn phát hiện ra nhiều điểm thú vị ở đồng nghiệp của mình.

3. Chủ động đưa ra câu hỏi

Đưa ra thắc mắc chưa bao giờ sai. Bạn không nên giấu đi thắc mắc của bản thân ở nơi làm việc vì chỉ sợ gây ra sự khó chịu cho đồng nghiệp.

Thể hiện quan điểm là điều cần thiết trong nơi làm việc, điều này giúp bạn gặt hái được nhiều thành  công ở nơi làm việc nếu sự thắc mắc là hợp lý và có căn cứ.

Chủ động đặt câu hỏi giúp bạn hòa hợp với đồng nghiệp hơn

Tuy nhiên, nếu có sai thì cũng không sao, điều này sẽ giúp bạn học được nhiều điều hơn trong tương lai gần. Bên cạnh đó, trước khi đặt câu hỏi, bạn cũng cần thực hiện việc trả lời cho câu hỏi đó và những khía cạnh để bóc tách vấn đề của mình. Những câu hỏi sẽ trở nên “mạnh” hơn, nếu bạn cho họ biết giải pháp của bạn là gì.

4. Chủ động giải quyết mâu thuẫn

Mâu thuẫn là điều sẽ xảy ra ở bất kỳ công việc nào. Tuy nhiên, hãy giữ cho bản thân sự ứng xử khéo léo nhất trong những giây phút căng thẳng nhất.

Trong trường hợp này, thay vì im lặng và “ngấm ngầm” bực tức nhau, bạn hãy chú ý vào ngôn từ và thái độ của bạn, giữ thái độ ôn hòa và ngôn ngữ chuẩn mực nhất có thể. 

Nếu bạn không đồng ý với quan điểm của đồng nghiệp, có thể đưa ra những lời nói nhẹ nhàng hơn như: “Mình muốn một phương án tiếp cận khác vì những lý do A, B, C” thay vì giọng điệu chê bai.

Chủ động giải quyết mâu thuẫn khéo léo nhất

Thêm vào đó, nếu có mâu thuẫn, hãy ưu tiên xử lý riêng tư, và bạn cũng nên xem lại vai trò của mình trong cuộc mâu thuẫn đó. Hãy xem những khuyết điểm, nhận lỗi một cách chân thành nhất. 

5. Chủ động tránh xa “việc bè phái”

Bè phái nơi công sở thường xuyên xảy ra. Để muốn “hòa hợp với đồng  nghiệp”, không có nghĩa bạn phải hòa tan cùng với tính cách của họ. Đừng vội đưa ra quan điểm “phê phán” người khác chỉ qua những lời kể của người khác, điều này sẽ khiến bạn trở nên “xấu tính” hơn.

Thay vì điều đó, hãy cố lảng tránh đi những cuộc trò chuyện tiêu cực này. Ngồi buôn dưa sẽ khiến bạn sa chân vào những điều vô bổ và không mang lại tác dụng gì cho công việc của bạn.

Tạm kết

Để hòa hợp với đồng nghiệp, sự chủ động trong công việc, ứng xử, giao tiếp và luôn giữ thái độ chân thành nên được ưu tiên hàng đầu. Sự hòa hợp cần thời gian, bạn hãy bình tĩnh và không nên quá áp lực vì điều đó nhé!

Bạn có thể tham khảo nhiều bài viết về kỹ năng và kiến thức thông qua website Palos Institute hoặc fanpage Palos Institute.

Bài viết liên quan

Chia sẻ ngay

Share on facebook
Share on linkedin

Đăng kí nhận thông tin hữu ích mỗi tuần từ Palos

Bạn đã đăng ký thành công!

Chúng mình sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất.
Nhận thêm thông tin bổ ích về ngành