fbpx

Data khách hàng – mấu chốt quyết định thành công cho hơn 50% thương vụ bán hàng.

Data khách hàng chiếm vai trò quan trọng quyết định hơn 50% sự thành công của các doanh nghiệp ngày nay. Xây dựng và sở hữu một hệ thống dữ liệu khách hàng chất lượng riêng sẽ giúp doanh nghiệp thuận lợi trong tất cả các khâu, từ trước, trong đến sau bán hàng. Hỗ trợ nhân viên bán hàng sử dụng data trong quá trình bán hàng và chăm sóc khách hàng một cách hiệu quả, giúp công ty nâng cao doanh số.

1.Data khách hàng là gì?

Bí quyết 'vàng' thu thập data khách hàng

Data khách hàng là tập hợp các thông tin của khách hàng sử dụng sản phẩm hoặc có thể là đã từng quan tâm tới dịch vụ và sản phẩm bên bạn. Nó giúp chúng ta biết đầy đủ các thông tin về khách hàng, bao gồm như họ tên? Điều họ muốn là gì? Vì sao họ mong muốn điều đó? Đặc biệt data này giúp bạn biết cả những thông tin chi tiết của khách hàng như zalo, facebook,…giúp hoạt động marketing được tốt nhất.

2.Data khách hàng giúp ích gì cho nhân viên bán hàng?

Data khách hàng giúp nhân viên bán hàng tiếp cận khách nhanh chóng, từ đó bạn sẽ khai thác về nhu cầu của khách hàng thuận lợi, biết được đâu là những sản phẩm đúng với sở thích và phù hợp tài chính của khách hàng, từ đó tư vấn giới thiệu sản phẩm dịch vụ phù hợp, nâng cao tỉ lệ chốt sales thành công.

Data khách hàng giúp tăng tỉ lệ chốt sales

Hiểu rõ thông tin của khách hàng còn giúp nhân viên bán hàng nắm được thế chủ động trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh. Những số liệu từ Lee Resource cho thấy có đến 95% khách hàng đồng ý cho doanh nghiệp của bạn cơ hội thứ hai để phục vụ họ nếu nhân viên bán hàng xử lý các khiếu nại đầu tiên nhanh chóng và trả lại kết quả kịp thời.

Phản hồi từ người đã sử dụng luôn là thông tin quan trọng giúp doanh nghiệp hoàn thiện hơn về chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mình. Bởi vậy, giải quyết nhanh các phản hồi, đảm bảo được lợi ích khách hàng, điều này không chỉ giúp xây dựng uy tín cho doanh nghiệp mà còn nhận được thiện cảm của khách hàng dành cho thương hiệu của bạn.

Dữ liệu khách hàng giúp lưu trữ những thông tin mới nhất về khách hàng, đây là yếu tố cần thiết để điều chỉnh chương trình, dịch vụ đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng. Nghiên cứu về khách hàng tốt sẽ giúp bạn điều chỉnh tiếp thị, phát triển chiến thuật bán hàng đúng đắn dựa trên dữ liệu khách hàng chính xác, đáng tin cậy.

Nhiều người vẫn nghĩ data khách hàng trên mạng là đủ nên thường bỏ qua data khách hàng chuẩn, thế nhưng thực ra nó mới chỉ là danh sách khách hàng tiềm năng. Thế nên, data khách hàng chuẩn phải được xây dựng từ chính doanh nghiệp của bạn. Nó bao gồm cả khách hàng đã sử dụng dịch vụ, sản phẩm bên bạn và khách hàng quan tâm.

3.Nhân viên kinh doanh làm gì với data khách hàng?

Data khách hàng
Chăm sóc khách hàng là việc rất quan trọng để giúp việc kinh doanh phát triển bền vững

Theo BuzzSumo, có hơn 60% trường hợp nhân viên bán hàng bỏ ra nhiều thời gian và công sức để tư vấn, nhưng đến bước chốt sales lại thất bại vì nhiều lý do khác nhau mà chủ yếu là do không nắm bắt được nhu cầu thực sự của người mua. Có data khách hàng, nhân viên tư vấn sẽ hiểu rõ hơn về sở thích cũng như mức độ sẵn sàng chi của khách hàng, từ đó việc chốt sales cũng trở nên dễ dàng và tỉ lệ thành công cũng cao hơn.

Nhân viên kinh doanh có thể khai thác và tìm kiếm khách hàng tiềm năng từ data có sẵn. Khách hàng tiềm năng là đối tượng có thể đưa ra quyết định mua hàng bất cứ lúc nào. Nhằm không để đối tượng này rơi vào tay đối thủ cạnh tranh, theo dõi và chăm sóc thường xuyên là vô cùng cần thiết. Bên cạnh đó việc quảng cáo lại một cách thụ động cũng cần chăm sóc từ tiếp từ nhân viên bán hàng, để kịp thời nắm bắt, đáp ứng nhu cầu mua hàng của nhóm đối tượng này.

Chăm sóc khách hàng là việc làm hết sức quan trọng và cần thiết để giúp việc kinh doanh của bạn phát triển bền vững. Không có khách hàng khiếu nại thì không có nghĩa là sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cung cấp là chất lượng. Vì vậy, chăm sóc khách hàng là điều không thể thiếu, ngoài mục đích để nói lời “cảm ơn”, việc gọi lại cho khách hàng còn giúp nhân viên bán hàng tìm hiểu xem họ có hài lòng với sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp hay không.

Bên cạnh đó, việc làm này còn giúp tạo ấn tượng thương hiệu của công ty bạn trong tâm trí khách hàng và đôi khi khách hàng cũ có thể giới thiệu khách hàng mới đến với công ty bạn khi họ nhận thấy sản phẩm chất lượng và chăm sóc khách hàng tốt. Đó chính là cái đích trong marketing mà nhiều công ty muốn đạt được.

Tạm kết

Có rất nhiều cách thu thập phản hồi khách hàng, mà tiết kiệm và hiệu quả nhất là một cuộc gọi trực tiếp từ nhân viên bán hàng. Data khách hàng dễ dàng giúp doanh nghiệp tiết kiệm được khá nhiều thời gian và công sức cho các cách khảo sát khác. Hiển nhiên, thông tin thu thập được đảm bảo chất lượng, đáng để tin cậy và có giá trị quan trọng trong việc hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Đăng ký ngay khóa học DATA ANALYTICS 101 tại Palos để khám phá cách ứng dụng nguồn data có hiệu quả trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.

Bài viết liên quan

Chia sẻ ngay

Share on facebook
Share on linkedin

Đăng kí nhận thông tin hữu ích mỗi tuần từ Palos

Bạn đã đăng ký thành công!

Chúng mình sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất.
Nhận thêm thông tin bổ ích về ngành