fbpx

8 cách khai thác data khách hàng hiệu quả cho việc kinh doanh của doanh nghiệp

Có được tệp data khách hàng chất lượng là điều dân kinh doanh luôn mong muốn sở hữu. Vậy, để làm được điều đó, bạn cần áp dụng những phương pháp như thế nào? 

Chỉ với 5 phút đọc bài viết này, Palos sẽ giúp bạn nằm lòng bàn tay những phương pháp khai thác dữ liệu khách hàng hiệu quả nhất nhé.  

1.Tập trung vào việc xây dựng nội dung trang web

Mạng trực tuyến hiện đang phát triển rất mạnh mẽ. Bạn cần tận dụng mọi lợi thế của nó trong lĩnh vực kinh doanh của mình như tạo một website với hình thức đẹp cùng nội dung được xây dựng chu đáo, hữu ích. 

Viết blog chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm cũng là một trong những cách dễ nhất để tạo nội dung. Thông qua các tìm kiếm của khách hàng trên internet, bạn có thể tạo khách hàng tiềm năng mới với nỗi lực tương đối ít và chi phí hợp lý.

Big data khách hàng - Palos
Làm thế nào để khai thác data khách hàng hiệu quả?

2. Phát triển thêm ứng dụng bán hàng trên điện thoại 

dễ dàng tiếp cận chương trình khuyến mại từ ứng dụng điện thoại bán hàng
Ứng dụng bán hàng trên điện thoại giúp việc lưu trữ data trở nên dễ dàng, thuận tiện

Rõ ràng, ứng dụng điện thoại cho phép người dùng mua sắm dễ dàng hơn và dễ dàng quay trở lại mua hàng mà không cần phải trải qua những bước phức tạp. Mặt khác, ứng dụng điện thoại trở nên phổ biến còn nằm ở sự phát triển của thanh toán di động tiện lợi mọi lúc, mọi nơi cho khách hàng.

Ứng dụng bán hàng sẽ giúp doanh nghiệp phân tích khách hàng một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn. Đối với một số ứng dụng yêu cầu quyền truy cập vị trí, bên nhà phát triển sẽ biết được khách hàng của họ chủ yếu tập trung ở các khu vực nào.

Khi người dùng quyết định cài đặt ứng dụng bán hàng thì điều đó cũng đồng nghĩa với việc họ không cần phải nhớ tên trang web bên bạn mỗi khi cần mua hàng. Mỗi một khách hàng cài đặt app điện thoại thì doanh nghiệp đã có được tổng hợp dữ liệu về hành vi, sở thích của họ trên app. 

Một ví dụ điển hình là hình thức dịch vụ nhập hàng Trung Quốc Taobao, Tmall.., đã xây dựng ứng dụng bán hàng riêng, phần mềm riêng để khách hàng của mình đăng nhập, nạp tiền, theo dõi hàng hóa và từ đó tạo mối quan hệ và có được data khách hàng cực lớn. 

3. Tận dụng mạng xã hội

mạng xã hội FB, Instagram, Youtube,
Tận dụng tối đa mạng xã hội để nắm bắt data khách hàng

Bạn có thể sử dụng Fanpage, trang facebook cá nhân hay đăng bài vào các group liên quan tới lĩnh vực bạn kinh doanh để chia sẻ được quà tặng cũng như yêu cầu nhập địa chỉ email để nhận. 

Cần quy ra giá trị món quà và dùng các từ ngữ có tính kích thích để kêu gọi hành động. Chẳng hạn: Chỉ còn 2 ngày nữa để nhận quà miễn phí từ chương trình… Bạn cũng đừng quên đưa ra các yêu cầu like, share để nhận được quà tặng giúp chương trình tặng quà của bạn được nhiều người biết đến hơn.

4. Thu thập email từ việc tổ chức các sự kiện hội thảo liên quan

email thông tin khách hàng
Email là một trong những phương thức phổ biến để thu thập data khách hàng

Việc tổ chức các sự kiện, hội thảo, tư vấn liên quan về lĩnh vực bạn kinh doanh sẽ giúp bạn thu thập email trực tuyến từ những người đăng ký tham dự. Bạn có thể áp dụng nhiều kênh khác nhau để quảng cáo sự kiện như Social Media, Email, Ads…

Do các sự kiện online sẽ dễ thu hút lượng đăng ký hơn. Vì thế, bạn nên tổ chức các hoạt động trực tuyến thường xuyên và đừng quên kêu gọi sự chia sẻ từ những người tham gia nhé!

5. Tổ chức các buổi Webinar

webinar cách tổ chức
Tổ chức các hoạt động giao lưu trực tuyến mạng xã hội

Webinar là một hoạt động được tổ chức trực tuyến như các khóa học trực tuyến, các buổi hội thảo chất lượng. Người trình bày có thể chia sẻ bằng cách trình chiếu video, slide powerpoint, bảng viết hoặc dữ liệu đa phương tiện khác tới người tham dự ở khắp mọi nơi.

Những người tham dự tương tác trực tiếp với nhau thông qua micro, webcam hay cửa sổ chat để nêu ý kiến, đặt câu hỏi về vấn đề nào đó.

Ứng dụng Webinar rất phổ biến trên thế giới, cho phép các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh. Nhờ những tiện ích này mà các buổi hội thảo miễn phí trên Webinar luôn thu hút lượng người đăng ký. Đó cũng sẽ là cơ hội để bạn và các khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp làm quen, làm ấm mối quan hệ.

6 Sử dụng đòn bẩy quảng cáo

facebook ads
FB ads là cách nhanh nhất để tăng số lượng data khách hàng

Sử dụng đòn bẩy quảng cáo được xem là cách nhanh nhất để tăng số lượng data khách hàng cho doanh nghiệp. Các chiến dịch chạy quảng cáo trên những kênh công cụ tìm kiếm và mạng xã hội sẽ giúp bạn nhanh chóng kết nối tới khách hàng tiềm năng. Dĩ nhiên để làm việc này, doanh nghiệp của bạn cần phải bỏ ra khoản chi phí tương ứng.

Facebook được xem là kênh quảng cáo hiệu quả nhất hiện nay, nó có thể cho bạn tùy chọn mục tiêu đối tượng nhắm đến như: giới tính, độ tuổi, vùng miền, sở thích phù hợp. Hơn nữa, chi phí cho một lượt quảng cáo với tương tác cũng không quá cao.

Facebook sẽ liên tục cập nhật cho bạn các con số thống kê, phân tích về quảng cáo kể từ khi quảng cáo bắt đầu hoạt động, giúp bạn dễ dàng theo dõi và điều chỉnh phù hợp, tối ưu hóa chi phí nhất.

7. Kết hợp với đối tác

bắt tay với nhiều đối tác
Hợp tác cùng nhiều doanh nghiệp

Bạn có thể bắt tay với các đối tác bằng nhiều chương trình khác nhau như:

  • Phối hợp cùng đối tác chạy một chương trình khuyến mãi trên trang web của đối tác hay trên một bản tin email để từ đó thu nhập địa chỉ email.
  • Hợp tác hiển thị quà tặng với đối tác của bạn trên các ứng dụng như webinar, ebook và yêu cầu họ thúc đẩy việc đăng ký.
  • Cùng đối tác triển khai những chương trình khuyến mại giảm giá bên lĩnh vực của bạn, yêu cầu người dùng đăng ký thông tin và gửi mã giảm giá cho họ qua email.
  • Một lựa chọn rất hiệu quả cho doanh nghiệp nhỏ đó là hợp tác quảng cáo để duy trì và phát triển kinh doanh. Với một nguồn ngân sách tiếp thị hạn hẹp, việc hợp tác quảng cáo sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng khả năng tiếp cận với những đối tượng khách hàng.
  • Hợp tác và chia sẻ chi phí quảng cáo sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm khoản phí, nâng cao chất lượng đồng thời gia tăng tần suất quảng cáo.

Để tránh dẫm chân nhau trong các chiến dịch bán hàng sau khi có data từ những chương trình hợp tác, bạn cũng cần lưu ý tìm các đối tác khác với lĩnh vực mình kinh doanh.

8. Đầu tư vào việc gửi thư tiếp thị trực tiếp đến khách hàng

Tận tâm, chu đáo với khách hàng cũng là cách để khai thác data chính xác và hiệu quả

Dù ngày nay, hầu hết mọi người đều sử dụng email thế nhưng gửi thư trực tiếp vẫn đang còn sống và phát triển mạnh mẽ.

So với thư điện tử (Email Marketing), thư trực tiếp thường thu hút sự chú ý của người nhận hiệu quả hơn. Đừng quên bao gồm một lời mời khách hàng tiềm năng của bạn tới một sự kiện hội thảo để bạn có thể gặp và trao đổi thông tin cụ thể với họ.

Tạm kết

Doanh nghiệp có được data khách hàng chất lượng cao sẽ dễ dàng trong việc chăm sóc khách hàng cũ và tiếp cận khách hàng mới tiềm năng. Thông qua phân tích thống kê giúp doanh nghiệp biết được mối quan tâm cũng như các nhu cầu của khách hàng. Không chỉ giúp tăng doanh số mà điều này còn tạo cơ sở giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.

Đăng ký ngay khóa học DATA ANALYTICS tại Palos bạn sẽ thành thạo cách xử lí các nguồn tài nguyên data khách hàng có hiệu quả nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Bài viết liên quan

Chia sẻ ngay

Share on facebook
Share on linkedin

Đăng kí nhận thông tin hữu ích mỗi tuần từ Palos

Bạn đã đăng ký thành công!

Chúng mình sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất.
Nhận thêm thông tin bổ ích về ngành