fbpx

5 Lợi ích khổng lồ của Data Analytics trong việc tăng doanh số bán hàng

Data Analytics (phân tích dữ liệu) là một phần của khoa học dữ liệu (Data Science), một bộ môn thường bị đánh giá là khá khô khan nhưng rất giúp ích để doanh nghiệp tăng trưởng.

Quy trình Data Analytics
Quy trình Data Analytics

Data Analytics cho chúng ta hiểu một cách chi tiết quá trình từ đầu các công ty thu thập dữ liệu như thế nào và phân tích chúng ra sao để có được Insights – những giá trị bên trong của dữ liệu.

Cùng Palos đón đọc 5 lợi ích dưới đây mà Data Analytics mang lại cho chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp

1. Data Analytics tìm ra cơ hội thúc đẩy doanh số

tăng doanh số
Khai thác dữ liệu mang lại cơ hôi tăng doanh thu bán hàng

Các công cụ, phần mềm, quy trình tự động,.. giúp bạn có sẵn những mẫu phân tích về hiệu quả hoạt động quảng cáo – bán hàng trên các kênh quảng cáo như:

    • Google
    • Kênh thương mại điện tử (Lazada, Shopee, Tiki,…)
    • Facebook

Để thúc đẩy doanh số cho doanh nghiệp, bạn có nghĩ đến giải pháp đồng bộ hóa tất cả dữ liệu từ online đến offline trong cùng một nơi và xem báo cáo tự động trong một màn hình duy nhất?

Chỉ khi quy trình phân tích dữ liệu được tự động và tinh gọn thì doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí quảng cáo đang lãng phí, các đơn hàng bỏ lỡ và thời gian để tập trung vào quy trình tăng trưởng.

2. Data Analytics có thể nắm rõ nhu cầu thị trường kinh doanh

nhu cầu thị trường
Data Analytics giúp phân tích nhu cầu thị trường

Data Analytics cực kỳ quan trọng đối với công ty thuộc ở lĩnh vực mà nhiệm vụ hằng ngày của họ là phải theo dõi tình hình thị trường.

Phân tích dữ liệu mang lại các thông tin cần thiết về thị trường trong thời gian thực (real-time) bao gồm:

  • Cung cầu thị trường
  • Giá cả sản phẩm trên thị trường
  • Hành động của các đối thủ cạnh tranh
  • Hay các biến cố bất thường,… đều có thể có được thông qua Data Analytics.

Kết hợp những dữ liệu thông tin có giá trị trên, luân chuyển đến các bộ phận trong doanh nghiệp như:

  • Bộ phận nhân viên Marketing
  • Nhân viên bộ phận Chăm sóc khách hàng
  • Bộ phận Bán hàng
  • Các bộ phận khác có liên quan….

Các nhân viên từng bộ phận kịp thời thích ứng, hay đưa ra các giải pháp ngắn hạn nhanh chóng.

Và cũng dựa trên những kết quả phân tích thị trường, các công ty cũng dễ dàng triển khai các chiến lược phát triển kinh doanh như ra mắt sản phẩm mới kết hợp với các chiến dịch marketing một cách nhanh chóng và tốt nhất.

3. Data Analytics có thể thay đổi, tùy chỉnh các sản phẩm, dịch vụ cung cấp đến khách hàng

Khối lượng dữ liệu đến từ các trang web, các trang mạng xã hội, hay các ứng dụng thông minh có kết nối Internet..vv.. là rất lớn và rất cần thiết để phân tích. Những dữ liệu đó không chỉ cung cấp các thông tin về thị trường mà còn cung cấp các thông tin cá nhân khách hàng cực kỳ hữu ích.

Các dữ liệu hữu ích từ khách hàng
Dịch vụ chăm sóc khách hàng

Một công ty cung cấp các giải pháp, phần mềm Cloud computing tại Mỹ cho thấy có hơn 62% người tiêu dùng mong đợi các công ty gửi các ưu đãi hoặc giảm giá của sản phẩm, dịch vụ một cách cá nhân hóa dựa trên lịch sử giao dịch mà họ đã thực hiện trong quá khứ.

Nhu cầu của khách hàng ngày càng cao theo thời gian, nếu các công ty còn chậm trễ, không bắt kịp thì sẽ thất bại không sớm thì muộn.

Công ty có thể qua đó biết được nhu cầu của từng khách hàng mà đưa ra gợi ý các sản phẩm, dịch vụ phù hợp đến họ. Khách hàng sẽ nhanh chóng cảm thấy thỏa mãn và sẵn lòng giao dịch.

4. Data Analytics giúp phát triển và xây dựng các chiến dịch digital marketing

chiến dịch digital marketing
Data Analytics-trợ thủ đắc lực trong chiến dịch Digital Marketing

Data Analytics hiện nay đang là công cụ phổ biến và cực kỳ quan trọng đối với các công ty lĩnh vực thương mại điện tử.

Phân tích dữ liệu về hành vi của khách hàng trên các website thương mại điện tử như:

  • Khách hàng tra cứu dòng sản phẩm nào
  • Khoảng giá mà khách hàng đang tìm kiếm
  • Dữ liệu nhân khẩu học
  • Thông tin cá nhân khách hàng lưu lại trên các trang mạng xã hội và website…vv

Dựa vào kết quả phân tích kết hợp với các phần mềm, công cụ chuyên dụng để marketing – tiếp thị trực tiếp nhờ đó tránh trường hợp, khách hàng rời đi mà chưa chọn được sản phẩm vừa ý.

Các kết quả phân tích giúp bạn đưa ra các sản phẩm phù hợp với mong muốn của khách hàng, thỏa mãn cả sở thích và giá cả mà họ muốn trả.

5. Data Analytics để nâng cao, cải thiện sản phẩm, dịch vụ khách hàng

vòng đời sản phẩm
Cải thiện vòng đời sản phẩm

Trong quá trình phân tích ý kiến khách hàng, công ty có thể sẽ phát hiện ra lỗi sản phẩm và kịp thời sửa chữa, hay cho thu hồi sản phẩm.

Đối với dịch vụ được khách hàng đánh giá tệ.

  • Nếu lỗi đến từ hệ thống website, hay các ứng dụng thì bộ phận IT sẽ phụ trách sửa chữa,
  • Còn nếu lỗi đến từ nhân viên thì các quản lý cấp cao cần nhanh chóng xử lý, đào tạo lại.

Các dữ liệu về chất lượng sản phẩm, dịch vụ có thể được thu thập từ các mẫu đánh giá gửi đến khách hàng, hay số lượng feedback cụ thể từ mỗi sản phẩm. Tất cả sẽ được tổng hợp, thống kê, và phân tích cụ thể.

Ngoài ra, quá trình phân tích dữ liệu khách hàng từ website và fanpage, kết hợp với việc nghiên cứu các xu hướng được gọi là “hot trend” trên các trang mạng xã hội. Điều đó giúp công ty nắm được các nhu cầu trong tương lai hay tâm lý khách hàng (customer insights) để cải tiến sản phẩm, dịch vụ.

Tạm kết

Các lợi ích mà Data Analytics đem lại được nêu ở trên, cũng chính là mục đích và kết quả mong muốn của các công ty về tăng doanh số bán hàng. Vì thế, trong thời đại kỷ nguyên 4.0, hầu như doanh nghiệp nào cũng cần tuyển dụng vị trí Data Analyst để góp phần đẩy mạnh chiến lược kinh doanh của mình. 

Đăng ký ngay khóa học DATA ANALYTICS tại Palos để được làm quen trước với các báo cáo dữ liệu, phục vụ cho các bài toán toán thực tế của doanh nghiệp 

.

Bài viết liên quan

Chia sẻ ngay

Share on facebook
Share on linkedin

Đăng kí nhận thông tin hữu ích mỗi tuần từ Palos

Bạn đã đăng ký thành công!

Chúng mình sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất.
Nhận thêm thông tin bổ ích về ngành